เมื่อวันจันทร์ที่ 29 มีนาคม 2564 บริษัท TellScore ได้มีการจัดกิจกรรม ‘Matching Day 2021’ ณ The Botanical House โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดงานเพื่อนำบุคลากร, หน่วยงาน, องค์กรต่าง ๆ ที่ทำธุรกิจ หรือกิจการเพื่อสังคม (SE: Social Enterprise) มาพูดคุย นำเสนอ แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมโครงการดี ๆ ที่สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อผู้คนจำนวนมาก

ซึ่งแต่ละทีมได้มีการผลัดเปลี่ยนขึ้นพูดบนเวทีทีมละประมาณ 6 นาที พร้อมช่วงถามตอบจากคณะกรรมการ โดยมีทั้งหมด 19 ทีม ที่มีความสนใจ ความตั้งใจในการประยุกต์ สร้างสรรค์วิธีการใหม่ในการช่วยเหลือ สนับสนุน แก้ปัญหาหลายอย่างที่เกิดขึ้นในสังคม เช่น 

  • โครงการ ‘ครัวรักษ์อาหาร’ ที่เน้นการทำงานร่วมกันระหว่าง ชุมชน องค์กร กลุ่มอาสาสมัครต่าง ๆ นำอาหาร หรือวัตถุดิบส่วนเกินไปปรุงใหม่ให้อร่อย สะอาด ปลอดภัย และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง และส่งต่อไปให้ผู้คนในชุมชนที่ต้องการความช่วยเหลือ
  • โครงการ forOldy ที่เน้นการส่งเสริมศักยภาพ คุณภาพชีวิตของกลุ่มผู้สูงอายุ
  • โครงการ ร้อยพลังการศึกษา หนึ่งในโครงการของมูลนิธิเพื่อคนไทย ที่ดำเนินงานมาแล้วประมาณ 10 ปี ให้ทุนการศึกษาแก่เด็กเรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ไปมากกว่า 15,000 คน
  • โครงการ Socialgiver ที่สร้างแพลตฟอร์มหรือระบบนิเวศใหม่ในการช่วยเหลือคืนกลับสังคม โดนเปลี่ยนการ ‘ช็อป’ หรือทุกการจับจ่าย ให้กลายเป็นทุนตั้งต้นหรือสนับสนุนโครงการเพื่อสังคมต่าง ๆ มากกว่า 40 โครงการ เช่น โครงการ Wildchain แพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการอนุรักษ์และเลี้ยงดูสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์, ART for Cancer ใช้ศิลปะบำบัดดูแลใจผู้ป่วยมะเร็ง, Covid Relief โครงการช่วยเหลือกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้มีรายได้ต่ำ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19, Saturday School โครงการที่ต้องการพัฒนาการศักยภาพทางการศึกษาให้แก่เด็กที่ขาดโอกาส ฯลฯ

และอีกหลายทีมในวันนั้น ที่ล้วนแล้วแต่เป็นโครงการที่น่าสนใจ แต่จุดเด่นอีกอย่างที่เห็นได้ชัดจากการจัดงานในครั้งนี้ คือการที่กลุ่มคน/องค์กรที่ทำ ‘ธุรกิจเพื่อสังคม’ ได้มีโอกาสมาเจอ Matching กับเหล่าบรรดา Influencer ผู้เป็นเหมือน ‘กระบอกเสียง’ ในสังคม ทำให้ได้แลกเปลี่ยนความรู้/ข้อมูลกัน ซึ่งอาจเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบกิจการเพื่อสังคมที่มาร่วมงานในวันนั้น 

ที่อาจนำความเห็น คำแนะนำ ข้อสังเกตที่ได้ ไปปรับใช้ให้เหมาะกับสิ่งที่ทำอยู่ ซึ่งอาจเพิ่มโอกาสในการรับรู้ ส่งสัญญานไปยังผู้คนจำนวนมากให้เห็นความเร่งด่วนของปัญหาเหล่านี้ และเข้ามามีส่วนร่วมในขอบเขตที่กว้างมากกว่านี้ได้ ยิ่งผู้คนรู้จัก เข้าถึงข้อมูลของแต่ละโครงการได้มากเท่าไหร่ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งตัวผู้ดำเนินงาน ผู้เข้าร่วมโครงการ รวมถึงภาคสังคมก็จะได้รับประโยชน์ในเรื่องนี้.

**สามารถกดที่ชื่อของแต่ละโครงการเพื่ออ่านรายละเอียดของแต่ละโครงการเพิ่มเติมได้**

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส