28 ก.ย.​ 2565 โลตัส ฉลองครบรอบ 28 ปี ทุ่มงบประมาณกว่า 10,000 ล้านบาท ปรับปรุงสาขาเดิมที่ให้เป็น New SMART Retail ผลักดันการเติบโตแบบ omni-channel ด้วยการเปิดสาขา next generation รูปแบบใหม่ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ในแต่ละพื้นที่ ควบคู่กับการเป็น fulfillment center สำหรับธุรกิจออนไลน์ ตั้งเป้ายอดขาย 20% ของยอดขายรวมภายใน 3 ปี

นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจโลตัส ประเทศไทย กล่าวว่า โลตัส มีส่วนร่วมผลักดันวิวัฒนาการของค้าปลีกสมัยใหม่ในประเทศไทย ตั้งแต่ Retail 1.0 การเริ่มต้นของร้านค้าในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต ต่อมาคือยุค Retail 2.0 พัฒนาพื้นที่ศูนย์การค้าเติมเต็มการใช้ชีวิตของลูกค้ามากขึ้น โดยในปี พ.ศ. 2556 ภายใต้ยุค Retail 3.0 และการเกิดขึ้นของ e-commerce โลตัส ได้เปิดตัวแพลทฟอร์มสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ของตนเอง จำหน่ายสินค้าครอบคลุมทุกหมวดหมู่ สามารถจัดส่งสินค้าจากสาขา และยังมีรูปแบบ click & collect ให้ลูกค้าสามารถมารับสินค้าได้ด้วยตนเอง และในยุค Retail 4.0 คือการเติบโตของค้าปลีกแบบ omni-channel และ personalization ซึ่ง ได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน Lotus’s SMART App ในเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา รวมออนไลน์ชอปปิง กับโปรแกรมขอบคุณลูกค้า MyLotus’s ล่าสุดมีผู้ดาวน์โหลดไปแล้วกว่า 5.3 ล้านราย ยอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์โตขึ้นกว่า 12 เท่า 

นอกจากนี้ โลตัส ได้ตั้งเป้าภายใน 3 ปี ยอดขายจากแพลทฟอร์มออนไลน์จะมีสัดส่วน 20% ของยอดขายโดยรวมทั้งหมด และได้เตรียมงบประมาณไว้ประมาณ 10,000 ล้านบาท ปรับปรุงพื้นที่ศูนย์การค้าให้เป็น Everyday SMART Community Center ศูนย์รวมการใช้ชีวิตในทุก ๆ วันของชุมชนรอบข้าง โดยมีร้านค้าที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ มุ่งเน้นการเป็น inspiring food destination และการทำกิจกรรมของชุมชน ซึ่งแผนงานภายใน 3 ปีข้างหน้าคือการปรับพื้นที่ศูนย์การค้าให้ได้ 146 สาขา ควบคู่กับการพัฒนาโครงการใหม่ ๆ

ในส่วนของแพลตฟอร์มออนไลน์ เตรียมพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ใช้วิเคราะห์ข้อมูลและพฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้าในแต่ละราย เพื่อมอบส่วนลด สิทธิประโยชน์ และข้อเสนอที่ตรงใจลูกค้าในระดับปัจเจกบุคคล ซึ่งปัจจุบันมีฐานสมาชิกโปรแกรมขอบคุณลูกค้า มายโลตัส (MyLotus’s) กว่า 23 ล้านบัญชี สำหรับแผนงานด้านผลิตภัณฑ์ จะต้องตอบโจทย์เทรนด์และไลฟ์สไตล์ในอนาคต รวมถึงความต้องการของลูกค้าในแต่ละพื้นที่ รวมถึงอาหารสดคุณภาพสูง ปลอดภัย มาจากแหล่งที่ยั่งยืน และจำหน่ายในราคาที่เอื้อมถึงได้

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองโอกาสโลตัสครบรอบ 28 ปี ของการสร้างความรู้สึกดีดีทุกวันและขอบคุณลูกค้า โลตัส ทุ่มงบประมาณอีกกว่า 200 ล้านบาท จัดแคมเปญทุกช่องทาง ตั้งแต่ 29 กันยายน ถึง 2 พฤศจิกายน 2565 ลดราคาสินค้า 28 รายการสูงสุด 40% และร่วมมือกับ 28 แบรนด์ดัง มอบคูปองส่วนลดพร้อมส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำเมื่อสั่งซื้อออนไลน์ สำหรับโปรแกรมมายโลตัส ก็จัดแคมเปญพิเศษแลกสุดคุ้ม 1 โลตัสคอยน์ เท่ากับ 28 บาท และยังมีรางวัลกว่า 3,000 รางวัล มูลค่ารวมกว่า 7 ล้านบาท ลุ้นทุกสัปดาห์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส