อนาสตาเซีย เล็นนา (Anastasiia Lenna) อดีตมิสยูเครน โพสต์บนอินสตาแกรมส่วนตัวของเธอเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นภาพของเธอในเครื่องแบบทหารและถือปืนกระบอกยาว พร้อมแคปชันว่า เธอสมัครเข้าร่วมกับกองทัพเพื่อต่อสู้กับรัสเซีย

อนาสตาเซีย เล็นนา นั้นเคยเป็นตัวแทนของยูเครน เข้าร่วมประกวดความงามบนเวที Miss Grand International beauty เมื่อปี 2015 เธอได้เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวว่า เธอนั้นสำเร็จการศึกษาจาก มหาวิทยาลัย Kiev Slavistik สาขาการตลาดและการจัดการ หลังเรียนจบแล้ว เธอได้ทำงานเป็น ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ นอกจากนั้นเธอยังทำงานเป็นนางแบบ นักแสดง และพิธีกรรายการทีวีอีกด้วย

หลังจากเล็นนาโพสต์ภาพนี้อออกไปก็มีผู้คนไปกดไลก์กันเกินล้านและเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากนั้นเล็นนาก็มีอีกโพสต์เป็นคลิปวิดีโอขณะที่เธอกำลังซ้อมยิง แล้วก็มีอีกโพสต์ตามมาเป็นคลิปวิดีโอประมาณ 1 นาทีครึ่ง เป็นภาพปฏิบัติการของเหล่าทหารยูเครน พร้อมแคปชันที่เล็นนาเขียนสื่อความในใจยาว ๆ ว่า


“ฉันไม่ใช่ทหาร ฉันเป็นแค่มนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันนั้น ทำให้ฉันต้องพูดออกมา ฉันไม่ใช่ทหาร ฉันเป็นแค่ผู้หญิงคนหนึ่ง คนธรรมดาคนหนึ่งเท่านั้นเหมือนกับทุก ๆ ที่อยู่ร่วมประเทศกับฉัน”

ทุกภาพบนโปรไฟล์ของฉัน ฉันโพสต์เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คน
ฉันเคยมีชีวิตที่ปกติสุขมาจนกระทั่งวันพุธที่ผ่านมา เหมือนคนอื่น ๆ อีกนับล้าน
ฉันไม่ได้มีเจตนาจะสื่อโฆษณาชวนเชื่อใด ๆ แต่ฉันมีเจตนาที่ต้องการสื่อให้เห็นว่าผู้หญิงยูเครนอย่างเรานั้นแข็งแกร่ง มีความเชื่อมั่น และทรงพลังเพียงใด

ฉันปลาบปลื้มเป็นอย่างมากที่ได้เห็นประเทศต่าง ๆ มีความตั้งใจอันดีที่จะช่วยเหลือสนับสนุนประเทศเรา พวกเราชาวยูเครนต่างลุกขึ้นมาต่อต้านการรุกรานของรัสเซียกันอยู่ทุกวัน
และเราจะต้องชนะ

ตัวฉันเองเกิดและเติบโตมาในเคียฟ ที่นี่คือบ้านเกิดของฉัน
และยูเครนคือแผ่นดินของฉัน

จนกระทั่งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ รัฐบาลรัสเซียน ก็เหยียบเข้ามาบนผืนแผ่นดินของเรา แล้วก็เริ่มเข่นฆ่าพลเมือง ผู้หญิง และเด็ก
ชาวยูเครนไม่ได้มีความผิดอันใด
ไม่มีใครทำความผิดแต่อย่างใดเลย
เราก็แค่ดำเนินชีวิตอยู่บนผืนแผ่นดินของเรา

ฉันขอใช้พื้นที่ตรงนี้พูดกับทุกคนบนโลกนี้
ช่วยกันยับยั้งสงครามในยูเครนกันที ไม่มีใครจะต้องเสียชีวิตต่อไปอีกแล้ว

เราสามารถร่วมกันหยุดยั้งมันได้
ช่วยกันแชร์สถานการณ์ปัจจุบันให้โลกได้รับรู้ ขอร้องให้นาโต้ได้ประกาศปิดน่านฟ้า
ช่วยพวกเราพลเมืองชาวยูเครนด้วยเถอะ หยุดยั้งการรุกรานของรัสเซีย”

การที่เล็นนาได้เข้าร่วมเป็นกำลังเสริมในกองทัพทหารนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ให้ประชาชนเข้าร่วมรบโดย โวโลดีมีร์ เซเลนสกี (Volodymyr Zelenskyy) ประธานาธิบดียูเครนเป็นคนประกาศแคมเปญนี้เองเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เรียกร้องให้ชาวยูเครนเข้าร่วมกับกองกำลังป้องกันประเทศ และประชาชนที่เข้าร่วมจะได้รับการฝึกรบในระดับพื้นฐาน
ชาวยูเครนจำนวนมากต้องสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินหลังจากกองทัพรัสเซียเริ่มโจมตียูเครน โดยเฉพาะชาวเมืองเคียฟต้องหลบภัยไปอยู่ในสถานีรถไฟใต้ดิน

อ้างอิง อ้างอิง