บลูออริจิน (Blue Origin) บริษัทผลิตจรวดและยานอวกาศและให้บริการเที่ยวบินท่องขอบอวกาศได้ประกาศการปล่อยภารกิจ NS-30 ในการท่องเที่ยวอวกาศทริปแรกของปี 2022 จากเมืองแวนฮอร์น รัฐเท็กซัส ในวันที่ 31 มี.ค. เวลา 9:30 AM ET (20:30 น. ในประเทศไทย)

ในวันนี้บลูออริจินยังได้เปิดตัวผู้โดยสารร่วมทริปคนที่ 6 ที่เข้ามาแทน พีต เดวิดสัน (Pete Davidson) ที่ได้ขอถอนตัวไปเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนและมีการเลื่อนทริปมาเป็น 29 มี.ค. แต่เนื่องจากช่วงนี้มีกระแสลมแรงจึงได้เลื่อนภารกิจออกไปอีก 2 วัน

นักท่องเที่ยวอวกาศจะโดยสารอยู่ในแคปซูลอวกาศกับเที่ยวบินที่ 20 ของจรวดนิวเชปเพิร์ด (New Shepard) (NS-20 ) ซึ่งทั้ง 6 คน ได้แก่ มาร์ตี้ อัลเลน (Marty Allen) อดีตซีอีโอของ Party America, ชารอน เฮเกิล (Sharon Hagle) ผู้ก่อตั้ง SpaceKids Global และสามีของเธอ มาร์ก เฮเกิล (Marc Hagle) ประธานและซีอีโอของ Tricor International

ผู้โดยสารคนต่อไปก็คือ จิม คิตเชน (Jim Kitchen) ศาตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา, ดร.จอร์จ ซี. นีลด์ (Dr. George C. Nield) ประธานของ Commercial Space Technologies และคนที่ 6 คือ แกรี่ ลาย (Gary Lai) หัวหน้าสถาปนิกของนิวเชปเพิร์ด

ปัจจุบันธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศมีผู้แข่งขันอยู่ 3 บริษัท คือ เวอร์จินแกแล็กติก (Virgin Galactic) ที่ได้เปิดตัวเที่ยวบินที่มีผู้โดยสารครั้งแรกเมื่อ 11 ก.ค.ที่ระดับความสูง 80 กม. และบลูออริจินเที่ยวบินท่องขอบอวกาศที่ระดับความสูง 100 กม. ตรงแนวเส้นขอบฟ้า (Kármán) ส่วนอีกรายก็คือ สเปซเอ็กซ์ได้ให้บริการทริปท่องอวกาศเที่ยวบินแรกด้วยภารกิจ Inspiration 4 เมื่อ ก.ย. ที่ได้โคจรรอบโลก 3 วัน ในระดับความสูงถึง 609 กม.

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส