ร็อกเก็ตแล็บ (Rocket Lab) ผู้ผลิตระบบการบินอวกาศและให้บริการปล่อยดาวเทียมขนาดเล็กเชิงพาณิชย์จะทำภารกิจ “WISE ONE LOOKS AHEAD” (คนฉลาดคือคนที่มองไปข้างหน้า) ในการปล่อยจรวด Electron ครั้งที่ 28 สำหรับขนส่งดาวเทียม NROL-162 ซึ่งเป็นดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐฯ ไปสู่วงโคจรจาก Launch Complex 1 Pad A ในคาบสมุทรมาเฮีย ประเทศนิวซีแลนด์ ในวันพุธที่ 13 กรกฎาคม เวลา 05:00 – 07:00 UTC (12.00 – 14.00 น. ในประเทศไทย)

ภารกิจ NRO เป็นการปล่อยกลุ่มดาวเทียมที่ใช้ในงานรวบรวมข้อมูลข่าวกรอง การเฝ้าระวัง และการลาดตระเวนบนอวกาศสำหรับ NRO สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ซึ่งภารกิจ NROL-162 ได้ความร่วมมือจากกระทรวงกลาโหมของออสเตรเลียในการยิงจรวดปล่อยดาวเทียมสอดแนมข้ามประเทศ ทั้งนี้ NRO จะปล่อย 2 ภารกิจแบบต่อเนื่องกันในช่วง 10 วัน โดยเริ่มจาก NROL-162 และต่อด้วย NROL-199 ในประมาณวันที่ 23 กรกฎาคม

28 มิถุนายน ร็อกเก็ตแล็บได้ปล่อย CAPSTONE ดาวเทียม cubesat ขนาด 55 ปอนด์ (25 กก.) ของนาซาออกสู่อวกาศมุ่งหน้าไปยังดวงจันทร์ ซึ่งคาดว่าจะไปถึงดวงจันทร์ในเดือนพฤศจิกายนนี้ จากนั้นจะไปอยู่ในวงโคจร Near-Rectilinear Halo Orbit ของดวงจันทร์เพื่อทำการทดสอบวงโคจร ซึ่งเป็นวงโคจรเดียวกับสถานีอวกาศ Lunar Gateway ที่จะปล่อยขึ้นไปในปี 2024 เพื่อใช้เป็นฐานเดินทางต่อไปยังดวงจันทร์และขยายสู่ดาวอังคาร

ร็อกเก็ตแล็บพยายามกู้คืนส่วนบูสเตอร์ของจรวดอิเล็กตรอนเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งไม่กี่ปีมานี้ได้ใช้วิธีการจับบูสเตอร์กลางอากาศด้วยเฮลิคอปเตอร์ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาได้กู้คืนบูสเตอร์เป็นครั้งที่ 3 และภารกิจครั้งที่ 26 เมื่อ 2 พฤษภาคม สามารถกู้คืนบูสเตอร์ได้สำเร็จ แต่ในภารกิจ NROL-162 ไม่ได้เปิดเผยว่าจะมีการกู้คืนบูสเตอร์ด้วยหรือไม่

ที่มา : techcrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส