กองบัญชาการอวกาศของสหรัฐฯ ได้ยืนยันถึงการกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกของจรวด Long March 5B ที่ไม่สามารถควบคุมได้เมื่อเวลา 12:45PM ET (ในประเทศไทย วันเสาร์ เวลา 23:45 น.) ได้ตกลงมาเหนือมหาสมุทรอินเดียบนพื้นที่ใกล้เมืองซาราวัก บนเกาะบอร์เนียวของประเทศมาเลเซีย ส่วนเศษซากจากการเผาไหม้ยังไม่แน่ใจว่าตกลงที่ใด ซึ่งหน่วยงานอวกาศของจีน (CMSA) ได้รายงานว่าตกลงในพื้นที่เดียวกันและส่วนใหญ่จะถูกเผาไหม้ระหว่างเสียดสีกับชั้นบรรยากาศ

24 กรกฎาคม จีนได้ปล่อยโมดูลเหวินเถียน (Wentian) ซึ่งเป็นโมดูลห้องโดยสารสำหรับห้องปฏิบัติการไปยังสถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong) ของจีนด้วยจรวด Long March 5B แต่ต่างจากจรวดส่วนใหญ่ตรงที่บูสเตอร์หรือจรวดท่อนแรกที่ยาวกว่า 100 ฟุตและหนักกว่า 22 ตัน จะขับเคลื่อนบรรทุกโมดูลเข้าสู่วงโคจร และเมื่อแยกตัวออกมาจะโคจรรอบโลกอยู่ครู่หนึ่งแล้วจะตกลงมาสู่พื้นโลกโดยไม่มีการควบคุม

ปี 2020 จีนใช้จรวด Long March 5B ครั้งแรกในการขนส่งโมดูลหลักของสถานีอวกาศเทียนกงออกสู่อวกาศโดยเศษซากจรวดได้ตกลงมาในไอวอรี่โคสต์ ซึ่งไม่มีรายงานถึงผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่ก็สร้างความเสียหายให้แก่อาคารหลายหลัง ต่อมาปี 2021 จีนได้ใช้จรวด Long March 5B ครั้งที่ 2 ในการขนส่งโมดูลห้องปฏิบัติการชุดแรก ซึ่งชิ้นส่วนได้กระเด็นตกลงในมหาสมุทรอินเดีย และล่าสุดครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ของจรวด Long March 5B ซึ่งสัปดาห์ที่แล้วต้องลุ้นกันอย่างมากว่าจะตกลงมาพื้นที่ส่วนใดของโลก ตั้งแต่เม็กซิโกไปจนถึงส่วนปลายทางภาคใต้ของแอฟริกา

ชาวมาเลเซียคนหนึ่งได้ทวีตถึงการตกลงมาของจรวด Long March 5B อีกครั้ง ซึ่งบางคนเชื่อว่าเป็นอุกกาบาต ทั้งนี้ โจนาทาน แมคโดเวล (Jonathan McDowell) นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์จากศูนย์ฟิสิกส์ดาราศาสตร์ Harvard & Smithsonian เชื่อว่าเศษซากจรวดอาจจะตกลงมาใกล้ ซีบู, บินตูลู รัฐซาราวัก ประเทศมาเลเซีย หรือที่บรูไน ซึ่งเป็น 3 เมืองในพื้นที่ชายฝั่งทางตอนเหนือของเกาะบอร์เนียว และไม่น่าตกลงบนพื้นที่ที่มีประชาชน

บิล เนลสัน (Bill Nelson) ผู้บริหารของนาซาได้ออกแถลงการณ์ว่า “ทุกประเทศที่ทำภารกิจอวกาศควรปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติให้ดีที่สุด และทำหน้าที่ของตัวเองในการแบ่งปันข้อมูลเหล่านี้ล่วงหน้าเพื่อช่วยให้คาดการณ์เกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจชนปะทะกับเศษซากได้อย่างน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งยานขนส่งขนาดใหญ่ เช่น Long March 5B ซึ่งมีความเสี่ยงอย่างมากต่อการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน”

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จีนจะปล่อยโมดูลเหมิงเถียน (Mengtian) หรือโมดูลส่วนสุดท้ายที่จะนำไปประกอบเข้ากับสถานีอวกาศเทียนกงโดยมีโครงสร้างเป็นรูปตัว T ในเดือนตุลาคมด้วยจรวด Long March 5B และจะขนส่งกล้องโทรทรรศน์ขึ้นสู่อวกาศในปี 2023 ดังนั้นทั่วโลกจะต้องลุ้นกันต่อไปว่าเศษซากของจรวดจะตกลงมาบนหลังบ้านของใคร

ที่มา : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส