แอเรียนสเปซ (Arianespace) บริษัทขนส่งอวกาศเชิงพาณิชย์รายแรกของโลกได้เลื่อนเที่ยวบิน VA258 ในการปล่อยดาวเทียม EUTELSAT KONNECT VHTS ออกจากศูนย์อวกาศ Ariane Launch Area 3 ในเฟรนช์เกียนาบนชายฝั่งทางตอนเหนือของทวีปอเมริกาใต้หนึ่งในแคว้นของฝรั่งเศส ไปสู่วงโคจรค้างฟ้าด้วยจรวด Ariane 5 ECA+ จากกำหนดการเดิม 6 กันยายน เปลี่ยนเป็น 7 กันยายน เวลา 09:45 p.m. UTC (4:45 น. 8 กันยายน ในประเทศไทย) เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ซึ่งภารกิจนี้เป็นครั้งที่ 3 ในปี 2022 ของเอเรียนสเปซ และครั้งที่ 2 ในปี 2022 ของจรวด Ariane 5

Eutelsat Konnect VHTS เป็นดาวเทียมสื่อสาร Ka-band ขนาดใหญ่ที่สร้างโดย ทาเลซ อัลลิเนีย สเปซ (Thales Alenia Space) บริษัทอากาศยานที่ตั้งอยู่ในฝรั่งเศส ดาวเทียมดวงนี้มีความสูง 8.8 เมตร หนัก 6.4 เมตริกตัน จะทำงานอยู่ในวงโคจรค้างฟ้าเหนือทวีปยุโรป สามารถรองรับการรับส่งข้อมูลปริมาณสูง ซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ห่างไกลทั่วยุโรปด้วยอัตราความเร็ว 500 Gbps

ดาวเทียม Eutelsat Konnect VHTS พัฒนาบนแพลตฟอร์ม Spacebus Neo ใหม่ที่ใช้ไฟฟ้าทั้งหมด มีประสิทธิภาพสูง น้ำหนักเบา และใช้โพรเซสเซอร์ที่ทรงพลังที่สุดในอุตสาหกรรมดาวเทียม มีความยืดหยุ่นในการจัดสรรความจุและความถี่ได้อย่างเหมาะสม รวมถึงการปรับใช้กับเครือข่ายภาคพื้นดินที่เพิ่มขึ้นได้และมีอายุการใช้งาน 15 ปี

ที่มา : spacelaunchschedule, satnews, skyrocket

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส