ร็อกเก็ตแล็บ (Rocket Lab) ได้ประสบความสำเร็จในการทำภารกิจ “It Argos Up From Here” ปล่อยดาวเทียม GAzelle ของ General Atomics Electromagnetic Systems (GA-EMS) ด้วยจรวดอิเล็กตรอน (Electron) เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม เวลา 17:09 UTC (12:09 น. วันที่ 8 ในประเทศไทย) จาก Launch Complex 1 ที่คาบสมุทรมาเฮีย ประเทศนิวซีแลนด์ ไปยังวงโคจรต่ำของโลก ซึ่งนับว่าเป็นภารกิจครั้งที่ 31 ของจรวด Electron และเป็นภารกิจครั้งที่ 8 ในปี 2022 ทำลายสถิติเดิมที่บริษัททำไว้ 7 ภารกิจในปี 2020

ดาวเทียม GAzelle ผลิตขึ้นโดย GA-EMS ได้ติดตั้ง Argos-4 ซึ่งเป็นระบบเก็บข้อมูลขั้นสูง (A-DCS) ที่ได้รับการสนับโดย องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ (NOAA) ผ่านโครงการบริการความร่วมมือด้านข้อมูลและกู้ภัย (CDARS) และบริหารงานโดย กองบัญชาการระบบอวกาศ ของ กองทัพอวกาศสหรัฐฯ

ขณะนี้ดาวเทียม GAzelle ได้อยู่ในวงโคจรแล้ว ซึ่งตัว Argos-4 ได้อยู่ในเครือข่ายทำงานร่วมกับ Argos ตัวอื่น ๆ ในการรวบรวม ประมวลผล และเผยแพร่ข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม ได้แก่ การติดตามทุ่นในมหาสมุทร การตรวจสอบสัตว์ป่าและการประมง และความปลอดภัยทางทะเล ตลอดจนการใช้ที่ไม่ใช่สิ่งแวดล้อม

สังเกตว่าร็อกเก็ตแล็บไม่ได้มีการกู้คืนบูสเตอร์ในภารกิจนี้ ซึ่งอาจอยู่ระหว่างการปรับขั้นตอนในการจับและกู้คืน หลังจากที่สามารถทดสอบกู้คืนบูสเตอร์กลางอากาศด้วยเฮลิคอปเตอร์สำเร็จเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม ซึ่งนักบินไม่พอใจในวิธีการแขวนบูสเตอร์ไว้ใต้เฮลิคอปเตอร์ จึงตัดสินใจปล่อยให้ตกลงในมหาสมุทร จึงต้องมีการปรับขั้นตอนใหม่ให้ดีขึ้นนั่นเอง

ร็อกเก็ตแล็บจะมีภารกิจปล่อยดาวเทียมในทุกเดือนที่เหลือของปีนี้ โดยมีกำหนดปล่อยภารกิจทั้งที่ Launch Complex 1 ตรงคาบสมุทรมาเฮีย ประเทศนิวซีแลนด์ และอีกที่ก็คือ Launch Complex 2 ที่ Mid-Atlantic Regional Spaceport บนชายฝั่งตะวันออกของเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐฯ

ที่มา : techcrunch.com, businesswire และ ga.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส