11 ตุลาคม นาซา (NASA) ได้ประกาศผลการทดสอบการใช้ยานอวกาศ DART ที่มีน้ำหนัก 570 กิโลกรัม บินพุ่งชนดาวเคราะห์น้อย Dimorphos ด้วยความเร็วประมาณ 22,500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งสามารถเปลี่ยนวงโคจรของ Dimorphos ได้สำเร็จ หลังจากการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลนาน 2 สัปดาห์ โดยพบว่าการพุ่งชนของ DART ทำให้ดาวเคราะห์น้อย Didymos โคจรรอบ Didymos สั้นลง 32 นาที ซึ่งก่อนหน้านี้นาซาตั้งเป้าเปลี่ยนวงโคจรให้ได้ 75 วินาทีขึ้นไป แล้วผลทดสอบออกมาทำได้มากกว่าถึง 25 เท่า

นาซากล่าวสรุปว่าเมื่อมีดาวเคราะห์น้อยเข้ามายังโลกและสามารถส่องพบได้ในระยะไกลมากพอ เราก็สามารถใช้เทคนิคนี้เบนวงโคจรของมันให้ออกไปไกลจากโลกได้ ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าความมุ่งมั่นของนาซาและพันธมิตรจะสามารถพิทักษ์โลกจากการพุ่งชนของดาวเคราะห์น้อยในอนาคตได้

26 กันยายน นาซาได้ทดสอบใช้ยานอวกาศ DART ที่มีน้ำหนัก 570 กิโลกรัม (เท่ากับรถกอล์ฟ) พุ่งชน Dimorphos ดาวเคราะห์น้อยขนาดเล็กหนักประมาณ 5,000 ล้านกิโลกรัม (เท่ากับสนามฟุตบอล) ที่เป็นดวงจันทร์บริวารของดาวเคราะห์น้อย Didymos ด้วยความเร็วประมาณ 22,500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อเปลี่ยนเส้นทาง Dimorphos โดยไม่ส่งผลกระทบต่อลูกพี่ Didymos และโลกให้เกิดอันตรายใด ๆ ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อนำมาใช้เป็นระบบป้องกันดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลกในอนาคต และการทดสอบนี้ก็สามารถเปลี่ยนวงโคจรของ Dimorphos ได้สำเร็จ

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส