สเปซเอ็กซ์กำลังจะปล่อยภารกิจ ispace HAKUTO-R M1 ในการขนส่งยานลงจอด HAKUTO-R ของ ispace บริษัทเอกชนของญี่ปุ่นด้วยจรวด Falcon 9 สู่อวกาศเพื่อมุ่งหน้าไปลงจอดบนดวงจันทร์ ออกจากแท่นปล่อยจรวด SLC-40 ที่สถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัล รัฐฟลอริดา ในวันพุธที่ 30 พฤศจิกายน เวลา 3:39 a.m. ET (15:39 น. ในประเทศไทย) ซึ่งนับว่าเป็นภารกิจแรกของญี่ปุ่นที่นำโดยบริษัทเอกชนในการส่งยานลงจอดบนดวงจันทร์ และเที่ยวบินนี้จะมีการแชร์ที่นั่งของดาวเทียมขนาดเล็ก Lunar Flashlight ของนาซาไปสู่อวกาศด้วย

HAKUTO-R M1 เป็นภารกิจทดสอบการลงจอดบนดวงจันทร์เชิงพาณิชย์ ซึ่งจะมียานสำรวจ 2 คัน คือ ยานสำรวจ Rashid ของภารกิจ Emirates Lunar และยานสำรวจของรัฐบาลญี่ปุ่น โดยจะลงจอดบนที่ราบที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของด้านใกล้ของดวงจันทร์ ที่เรียกว่า Lacus Somniorum

ภารกิจนี้จะใช้บูสเตอร์ B1073 ที่จะขึ้นบินเป็นครั้งที่ 5 ซึ่งได้ถูกนำกลับมาใช้ใหม่อย่างคุ้มค่า โดยผ่านภารกิจปล่อยดาวเทียมสื่อสาร SES-22 ของบริษัท SES แห่งลักเซมเบิร์มที่ให้บริการในสหรัฐฯ และอีก 3 ภารกิจในการปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์ และหลังจากจรวดท่อนที่ 2 แยกตัวออกไป บูสเตอร์จะบินกลับมาลงจอดที่พื้นที่สำหรับลงจอด LZ-1 ที่สถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัล

ที่มา : spacex และ nextspaceflight

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส