ยูซากุ มาเอซาวะ (Yusaku Maezawa) มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่นและนักสะสมผลงานศิลปะผู้ที่มีแผนจะเดินทางไปท่องเที่ยวรอบดวงจันทร์ในปี 2023 กับสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ในภารกิจที่ชื่อว่า Dearmoon ได้ประกาศผลการคัดเลือกผู้โดยสารที่จะร่วมทริปไปดวงจันทร์ หลังจากมาเอซาวะได้ประกาศรับสมัครคัดเลือกเพื่อนร่วมทริป 8 คน ไปดวงจันทร์เมื่อเดือนมีนาคม 2021

ปี 2018 มาเอซาวะได้เป็นลูกค้ารายแรกที่เหมาที่นั่งบนยานสตาร์ชิป (Starship) ของสเปซเอ็กซ์สำหรับเดินทางไปท่องเที่ยวรอบดวงจันทร์ ซึ่งเขาจะเลือกศิลปิน ได้แก่ จิตรกร นักดนตรี ผู้กำกับภาพยนตร์ และศิลปินคนอื่น ๆ ร่วมเดินทางไปดวงจันทร์ด้วยเพื่อช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานภายใต้ภารกิจที่เรียกว่า dearMoon และเดือนมีนาคม 2021 เขาก็ได้ประกาศรับสมัครผู้คนจากทั่วโลกเพื่อคัดเลือกเพื่อนร่วมทริป 8 คน ไปดวงจันทร์

9 ธันวาคม มาเอซาวะได้ประกาศผลการคัดเลือกเพื่อนร่วมทริปไปดวงจันทร์ 8 คนหลัก ประกอบด้วย สตีฟ อาโอกิ (Steve Aoki) หรือ DJ Kid Millionaire ซึ่งเป็นดีเจอิเล็กทรอเฮาส์ในสหรัฐฯ, ชเว ซึง-ฮย็อน (Choi seung hyun) หรือ T.O.P. แร็ปเปอร์แห่งเกาหลีใต้, เยมิ เอ. ดี. (Yemi A.D.) นักออกแบบท่าเต้น ผู้กำกับศิลป์และนักแสดงชาวเช็ก, รีอานนอน อดัม (Rhiannon Adam) ช่างภาพที่เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพบุคคลและสารคดีเพื่อสังคมจากไอร์แลนด์, ทิม ด็อดด์ (Tim Dodd) ผู้สร้างเนื้อหาบนยูทูบที่รู้จักกันในชื่อ Everyday Astronaut จากสหรัฐฯ

คนที่ 6 คือ คาริม อิลิยา (Karim Iliya) ช่างภาพและผู้สร้างภาพยนตร์สารคดีปกป้องสัตว์ป่าจากอังกฤษ, คนที่ 7 เบรนแดน ฮอลล์ (Brendan Hall) ผู้สร้างภาพยนตร์สารคดีโลกธรรมชาติจากสหรัฐฯ และคนที่ 8 เดฟ ดี. โจชี่ (Dev D. Joshi) นักแสดงโทรทัศน์ชาวอินเดีย นอกจากนี้ยังมีผู้โดยสารสำรองอีก 2 คน คือ เคทลิน ฟาร์ริงตัน (Kaitlyn Farrington) นักสโนว์บอร์ดโอลิมปิกจากสหรัฐฯ และ Miyu นักเต้นชาวญี่ปุ่น

5 ธันวาคม มาเอซาวะได้ทวีตเผยว่าเขาได้ประชุมออนไลน์กับ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เสร็จแล้ว และสามารถประกาศเรื่องสำคัญเกี่ยวกับอวกาศได้ประมาณเที่ยง (เวลาแปซิฟิก) ของวันที่ 8 ธันวาคม นั่นแสดงว่ามีความเป็นไปได้ที่สเปซเอ็กซ์จะมีกรอบเวลาที่ชัดเจนในการพัฒนายานสตาร์ชิปสำหรับบินไปท่องเที่ยวรอบดวงจันทร์ได้ในปีหน้า แม้ว่าแผนการบินทดสอบไปอวกาศครั้งแรกของสตาร์ชิปในสิ้นปีนี้จะยังไม่สรุปวันเปิดน่านฟ้าก็ตาม

ที่มา : dearmoon.earth

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส