ญี่ปุ่นมีแผนจะปล่อยดาวเทียมลาดตระเวนเรดาร์ IGS-Radar 7 ในการรวบรวมข้อมูลสำหรับศูนย์ข่าวกรองดาวเทียมของรัฐบาลญี่ปุ่น โดยใช้จรวด H-IIA 202 ออกจากศูนย์ปล่อยจรวดโยชิโนบุ (Yoshinobu Launch Complex) ที่ศูนย์อวกาศทาเนกาชิมะ อยู่บนเกาะทาเนกาชิมะ ในวันที่ 25 มกราคม เวลา 08.00 น. ซึ่งเป็นภารกิจที่ 46 และภารกิจครั้งที่ 1 ในปี 2023 ของจรวด H-IIA

IGS-Radar 7 เป็นดาวเทียมลาดตระเวนเรดาร์ของญี่ปุ่น ซึ่งดำเนินการโดยศูนย์ข้อมูลดาวเทียมคณะรัฐมนตรี และทำหน้าที่ทั้งในการป้องกันประเทศให้กับรัฐบาลญี่ปุ่นและการติดตามภัยพิบัติทางธรรมชาติให้กับพลเรือน

IGS (Information Gathering Satellite) เป็นโครงการรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มดาวเทียมสอดแนมของญี่ปุ่น ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเพื่อตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธเหนือญี่ปุ่นเมื่อปี 1998 จึงต้องการสร้างระบบแจ้งเตือนล่วงหน้าเกี่ยวกับการปล่อยภารกิจทางอากาศที่ไม่เป็นมิตรในภูมิภาค อีกทั้งได้รับความร่วมมือจากสหรัฐฯ นอกจากนี้มีรายงานว่ายังใช้สำหรับตรวจสอบกิจกรรมทางทหารของเกาหลีเหนือและจีน กิจกรรมทางเรือในทะเลจีนใต้ ทะเลจีนตะวันออก ทะเลญี่ปุ่นและมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก รวมทั้งกิจกรรมทางทหารของรัสเซีย

จรวด H-IIA 202 เป็นระบบจรวดแบบใช้แล้วทิ้งโดยใช้เชื้อเพลิงแบบเหลวสำหรับนำมาส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศ ส่งยานอวกาศที่โคจรรอบดวงจันทร์ และดาวเทียม Akatsuki ในการศึกษาดาวศุกร์ ซึ่งผลิตโดย Mitsubishi Heavy Industries ให้แก่องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) ปล่อยภารกิจครั้งแรกเมื่อ 29 สิงหาคม 2001 ถูกปล่อยขึ้นทำภารกิจแล้ว 28 ครั้ง และสำเร็จทั้ง 28 ครั้ง

ที่มา : spacelaunchschedule.com ภาพ : everydayastronaut.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส