จีนกำลังจะปล่อยภารกิจเซินโจว 16 (Shenzhou-16) ในการส่ง 3 นักบินอวกาศด้วยยานอวกาศเซินโจว 16 ไปยังสถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong) เพื่อสับเปลี่ยนลูกเรือ ซึ่งขับดันด้วยจรวด Long March 2F ออกจากพื้นที่ปล่อยจรวด Launch Area 4 (SLS-1 / 921) ที่ศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วฉวน (Jiuquan) ในทะเลทรายโกบี มณฑลกานซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ในวันอังคารที่ 30 พฤษภาคม เวลา 08.31 น.

3 นักบินอวกาศในภารกิจนี้จะเป็นลูกเรือชุดแรก หลังจากที่สถานีอวกาศของจีนได้เข้าสู่กระบวนการประยุกต์ใช้งานและพัฒนาเมื่อปี 2022 ลูกเรือคนแรกคือ จิง ไห่เผิง (Jing Haipeng) ผู้บัญชาการภารกิจวัย 57 ปี (คนกลาง) ซึ่งเป็นนักบินอวกาศชุดแรกของจีนเมื่อเดือนมกราคม 1998 ได้ร่วมภารกิจส่งกำลังพล Shenzhou-7, Shenzhou-9 และ Shenzhou-11 โดยทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการ 2 ภารกิจล่าสุด

นักบินอวกาศคนที่ 2 คือ จู หยางจู (Zhu Yangzhu คนด้านขวา) เข้าร่วมกองทัพเมื่อปี 2005 ได้รับเลือกเป็นนักบินอวกาศชุดที่ 3 ของจีน เมื่อกันยายน 2020 และเที่ยวบินนี้จะเป็นภารกิจสู่อวกาศครั้งแรกของเขา ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นวิศวกรการบินคนแรกที่ได้ขึ้นไปยังสถานีอวกาศของจีน

นักบินอวกาศคนที่ 3 คือ กุ้ย ไห่เฉ่า (Gui Haichao) ได้รับเลือกเป็นนักบินอวกาศชุดที่ 3 ของจีนเมื่อปี 2020 โดยทำหน้าที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำหนักบรรทุก ซึ่งสมัครเข้าสู่ภารกิจอวกาศเมื่อปี 2018 และจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำหนักบรรทุกคนแรกที่ได้ขึ้นไปยังสถานีอวกาศของจีน

จิงและจูจะรับผิดชอบการควบคุมและจัดการยานอวกาศ รวมทั้งดำเนินการทดลองทางเทคโนโลยี ส่วนกุ้ย ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัย Beihang รับผิดชอบการทดลองและการวิจัยทางวิทยาศาสตร์การบินและอวกาศในวงโคจร ซึ่งได้รับการฝึกอบรมด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมอวกาศ และสาขาอื่น ๆ มาอย่างมืออาชีพ ทั้งนี้ 3 นักบินอวกาศในภารกิจเซินโจว 16 จะขึ้นไปสับเปลี่ยนกำลังพลต่อจากภารกิจเซินโจว 15 ที่ปฏิบัติงานอยู่บนสถานีอวกาศเทียนกงมานานประมาณ 6 เดือน

ที่มา : news.cgtn.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส