“Eatsa” ร้านอาหารอัตโนมัติ: เมื่อธุรกิจร้านอาหารใช้ “จักรกลแทนแรงงานคน”

เมื่อธุรกิจร้านอาหารและภัตตาคารของสหรัฐอเมริกาเริ่มใช้ระบบอัตโนมัติแล้วนั้น…จะเป็นอย่างไร? ลองมาดู Eatsa เชนร้านอาหารขนาดเล็กที่หันมาใช้เครื่องจักรแทนแรงงานคนได้อย่างน่าสนใจ

Eatsa เป็นเชนร้านอาหารของทางฝั่งสหรัฐอเมริกาซึ่งเปิดครั้งแรกที่เมืองซานฟราสซิสโกในปี 2015 โดยมีจุดเด่นอยู่ที่การใช้เครื่องจักรหรือเครื่องกลตอบรับอัตโนมัติสุดไฮเทคในการเสิร์ฟอาหารให้แก่ลูกค้าและเป็นแคชเชียร์ด้วย แต่ยังคงมีคนคอยจัดเตรียมอาหารอยู่ โดยในปัจจุบันได้ขยายสาขาไปยังนิวยอร์คและวอชิงตันดีซี

เราลองมาดูกันว่า Eatsa มีความน่าสนใจในด้านเทคโนโลยีที่อาจมาแทนแรงานคนในอนาคตอย่างไรบ้าง?

นี่คือร้าน Eatsa ที่ตั้งอยู่ใจกลางแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ค โดยทุกเมนูในร้านจะมีราคา 6.95 เหรียญ หรือประมาณ 250 บาท

ภายในร้านจะเต็มไปด้วยเครื่องตอบรับการส่งอาหารแบบอัตโนมัติจำนวนมากมายตั้งเรียงรายเพื่อรองรับลูกค้าจำนวนมากในเวลาเดียวกัน (ดูแล้วคล้ายกับสโตร์ของ Apple อยู่เหมือนกัน) ซึ่งเจ้าเครื่องตอบรับนี้ก็อธิบายขั้นตอนการสั่งอาหารไปจนถึงการชำระเงินได้อย่างละเอียด แต่ลูกค้าจะต้องชำระค่าอาหารด้วยบัตรเครดิตเท่านั้น

ลูกค้าสามารถเลือกที่จะนำส่วนประกอบมารวมกันได้ตามความต้องการ หรืออาจเลือกจากเมนูแนะนำของทางร้าน (Chef’s Bowl) ได้ ซึ่ง ณ จุดๆนี้ต้องขออธิบายก่อนว่าเมนูในร้าน Eatsa จะเป็นอาหารประเภทธัญพี่ชอย่าง ควินัว ซึ่งเป็นพืชตระกูลเดียวกับข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ และมีเครื่องเคียงเป็นผลไม้สด มันฝรั่งทอดกรอบ กัวคาโมเล (ของว่างยอดนิยมของเม็กซิโก) และ ฟาลาเฟล (ทอดที่ทำจากถั่วของอิสราเอล)
เมื่อเช็คเอาท์ รายการอาหารและราคาจะถูกแสดงให้เห็นอย่างละเอียด จากนั้นรอประมาณ 3-5 นาที ก็จะได้มีการแสดงชื่อลูกค้าและอาหารที่พร้อมเสิร์ฟ

และนี่คือโฉมหน้าอาหารของร้าน Eatsa

จากที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ได้แสดงให้เห็นถึงแนวคิดในการนำเอาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับงานด้านการบริการเบื้องต้นที่ไม่มีความซับซ้อนมากนัก โดยในอนาคตอาจมีการพัฒนาระบบให้ความสะดวกสบายมากขึ้นไปกว่านี้อีก แต่สิ่งสำคัญก็คือ “คน” ที่เบื้องหลังจะต้องทำงานอย่างหนักเพื่อให้เครื่องกลเหล่านี้ทำงานได้ตรงตามความต้องการของลูกค้ามากที่สุด

หรืออาจกล่าวได้ว่า แม้เทคโนโลยีจะก้าวล้ำเพียงใด แต่ “มนุษย์” ยังคงต้องเป็นผู้ควบคุมอยู่ดี

ข้อมูลอ้างอิง : businessinsider.com