เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2017 ที่ผ่านมา Bulletin of Atomic Scientists ได้เลื่อนเข็มยาวของ “นาฬิกาวันสิ้นโลก” ไปอีก ทำให้เหลือเวลาเพียงแค่ 2 นาทีครึ่ง ก่อนที่จะถึงเที่ยงคืน ซึ่งก็คือจุดทำลายล้างของมนุษยขาติ

ทาง Bulletin of Atomic Scientists ได้เหตุผลดังนี้

  1. กระแสความรุนแรงที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะในระหว่างการหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และนโยบายการสร้างอาวุธนิวเคลียร์แข่งกับรัสเซีย รวมถึงการเคลื่อนไหวด้านอาวุธนิวเคลียร์ในประเทศเกาหลีเหนือ ปากีสถาน และอินเดียอีกด้วย
  2. ปัญหาโลกร้อน (Climate Change) ที่อยู่ในขั้นวิกฤติ ซึ่งนอกจากนายโดนัลด์ ทัมป์ จะไม่เชื่อและไม่ให้ความสนใจปัญหาโลกร้อนแล้ว จากการวิจัยและค้นคว้ายังแสดงให้เห็นอีกว่า โลกนั้นร้อนขึ้นในทุกๆ ปี โดยปี 2016 เป็นปีทีร้อนที่สุดในรอบ 17 ปีที่ผ่านมาอีกด้วย

“นาฬิกาวันสิ้นโลก” หรือ Doomsday Clock เป็นการเปรียบเทียบเชิงสัญลักษณ์ว่า ใกล้ถึงวันที่มวลมนุษยชาติจะลายล้างโลกมากแค่ไหน โดยเป็นผลงานการคิดค้นของกลุ่มนักวิชาการ ภายใต้ชื่อ Bulletin of Atomic Scientists เมื่อปี 1947 ซึ่งมี Robert Oppenheimer บิดาแห่งระเบิดนิวเคลียร์รวมอยู่ด้วย

นี่นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เมื่อปี 1953 ที่เข็มยาวของ “นาฬิกาวันสิ้นโลก” ได้เคยถูกเลื่อนเข้ามาใกล้เที่ยงคืนเช่นนี้ ซึ่งในตอนนั้นเข็มยาวได้ถูกตั้งไว้ที่ 2 นาทีก่อนถึงเที่ยงคืน โดยมีสาเหตุมาจากการที่สหภาพโซเวียตได้คิดค้นระเบิดไฮโตรเจน และทำให้เกิดความหวั่นวิตกในเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ไปทั่วโลก

ข้อมูลอ้างอิง :Quartz