ปัจจุบัน มีผู้ผลิตหลายรายคิดค้นระบบชาร์จเร็วบนสมาร์ทโฟนอย่างแพร่หลาย แต่สำหรับการคิดค้นแบตเตอรี่ชนิดใหม่นั้น มักจะไม่ค่อยถูกพูดถึงสักเท่าไรนัก ล่าสุด กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภคของ Huawei เผยว่า หัวเว่ยได้จดสิทธิบัตรการผลิตแบตเตอรี่ชนิดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว นับเป็นครั้งแรกในวงการอุตสาหกรรมที่มุ่งมั่นจะพัฒนาแบตเตอรี่ที่ชาร์จได้เร็วขึ้นกว่าเดิม และทำให้ผู้ใช้มั่นใจว่าปลอดภัยอย่างแน่นอน

“การจดสิทธิบัตรนี้ เป็นการตอกย้ำว่า แบตเตอรี่ชนิดใหม่จะถูกนำมาใช้ในสมาร์ทโฟนรุ่นต่อๆ ไปของหัวเว่ย” หัวเว่ยกล่าว

สำหรับแบตเตอรี่แบบ Lithium-Silicon นั้น ขั้วแอโนดที่ทำจากซิลิคอน จะทำให้แบตเตอรี่จ่ายไฟได้มากกว่าเดิม, มีความคงทนและเก็บประจุไฟฟ้าได้ดีขึ้น เมื่อเทียบกับขั้วแอโนดแบบเก่าที่ทำจากแกรไฟต์

เช่นเดียวกับเทคโนโลยีมัลติทัชที่เปลี่ยนการใช้หน้าจอให้ต่างไปจากเดิม ส่วนเทคโนโลยีการชาร์จเร็วแบบใหม่ของหัวเว่ย จะทำให้ผู้ใช้ห่างไกลจากโรค Nomophobia (โรคกลัวการขาดมือถือ : สื่อว่าแบตเตอรี่จะไม่หมดง่ายๆ)

แบตเตอรี่แบบใหม่นี้เคลือบด้วยคาร์บอนผสมไนโตรเจน โดยขึ้นรูปจากเส้นใยสามมิติ ซึ่งสามารถสังเคราะห์ได้ในอุณหภูมิต่ำ และมีค่าการนำไฟฟ้าที่สูงขึ้น ส่งผลให้มีการชาร์จไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับการชาร์จเร็วแบบเดิมๆ

“นวัตกรรมนี้เกิดขึ้นได้เพราะความก้าวหน้าทางด้าน Electrochemical Kinetics ทำให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงรองรับการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและรับกระแสไฟฟ้าได้มากขึ้น การใช้เส้นใยคาร์บอนผสมไนโตรเจน ทำให้การแทรกตัวกลับไปกลับมาระหว่างขั้ว (Intercalation และ Deintercalation) ของไอออน Lithium ทำได้อย่างเสถียรยิ่งขึ้น”หัวเว่ยกล่าว

ที่มา : Gadgets Now