มากกว่า 3 ใน 4 ของชาวอเมริกา มีน้ำหนักตัวมากขึ้นเมื่อมีแฟน จากผลสำรวจล่าสุดของ Onepoll จากการสอบถามผู้คนที่มีคู่รักกว่า 2,000 คน พบว่าโดยเฉลี่ยแล้วมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น 36 ปอนด์ ตั้งแต่เริ่มคบ และ มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นถึง 17 ปอนด์ในช่วงปีแรก และ ผู้ชายมีน้ำหนักตัวเพิ่มมากกว่าผู้หญิง

ต้นเหตุของน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นเกิดจากพฤติกรรมของคู่รัก โดยในช่วงที่มีการเริ่มทำความรู้จักกันคนส่วนมากจะเลือกการออกไปรับประทานอาหาร และคนกว่า 41% เชื่อว่านี้เป็นจุดเริ่มต้นของน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น ส่วนปัจจัยที่สองเป็นเรื่องของอาหารที่รับประทาน กว่า 30% ของคู่รักบอกว่าน้ำหนักของพวกเขาเพิ่มขึ้นหลังจากมีการรับประทานอาหารที่บ้าน เพราะพวกเขาไม่ต้องกดดัน และไม่ต้องรักษาภาพพจน์มากเมื่อรับประทานอาหารด้วยกันที่บ้าน พฤติกรรมการชวนกันไปรับประทานอาหาร เป็นสาเหตุหลักของน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น คุณจะพบว่าการรับประทานอาหารร่วมกับคนรักของคุณทำให้อาหารน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น Allison Childress, PhD, RDN ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์โภชนาการของมหาวิทยาลัย Texas Tech กล่าว

ที่จริงแล้วกว่า 64% บอกว่าพวกเขารู้สึกสบายใจ และ ไม่จำเป็นต้องรักษาภาพลักษณ์นั่นจึงเป็นอีกปัจจัยที่ปล่อยตัวเองให้น้ำหนักขึ้น น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นจึงอาจหมายถึงความสบายใจเมื่อคุณอยู่กับคนรักของคุณ คนส่วนมากจะรู้สึกสบายใจเมื่ออยู่กับคนรักเมื่อผ่านไป 1 ปี 5 เดือน แต่สำหรับคู่รักในช่วงอายุ 18-24 ปี จะเริ่มขึ้นเมื่อคบได้ประมาน 10 เดือน และสำหรับคู่รักที่มีอายุ 45-54 ปี พวกเขาจะใช้ระยะเวลามากกว่า 1 ปี ในปีช่วงปีแรกเมื่อพวกเขารู้สึกว่าเจอคนที่ใช่เค้าจะให้ความสนใจกับการดึงดูดเพศตรงข้ามน้อยลง พวกเขาจะให้เวลากับไปไปยิม หรือคิดเรื่องแคลลอรี่น้อยลง และออกไปหาอะไรทำด้วยกันมากขึ้นอย่างเช่นการไปเดท นั่นยิ่งส่งเสริมให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น

การแต่งงานยิ่งแล้วใหญ่ เพราะพวกเขามีสิ่งที่ต้องสนใจมากกว่าการสนใจรูปร่างของตนเอง Dr. Beth Donaldson แพทย์ครอบครัวและผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของ Copeman Healthcare Center ในVancouver, British Columbiaกล่าว ครอบครัวที่ดีเริ่มจากการมีสุขภาพที่ดี มีคู่รักจำนวนไม่น้อยที่เมื่อพากันเพิ่มน้ำหนักแล้วก็พากันลดน้ำหนัก โดยพวกเขาชวนกันไปออกกำลังกาย และ ปรับเปลี่ยนมารับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ โดย Dr. Pamela Peeke MPH, FACP, FACSM ประธาน Jenny Craig Science Advisory กล่าวว่าคู่รักที่พากันลดน้ำหนักนั้นมีแนวโน้มที่จะมีความสุขที่ยั่งยืนมากกว่าเป็น 2 เท่า เพราะฉะนั้นการเริ่มพากันออกกำลังกายอาจเริ่มง่ายๆ ด้วยการช่วยกันควบคุมอาหาร การให้กำลังใจกันอย่างสม่ำเสมอ และ อย่ายึดติดกับคนรัก หากคุณไปออกกำลังกายแต่คนรักของคุณไม่ไป ให้การเปลี่ยนแปลงเริ่มต้นที่ตัวคุณ และ หากคนรักของคุณลุกขึ้นมาออกกำลังกายด้วยกันกับคุณ นั่นเป็นเรื่องดี

ยิ่งคุณเริ่มดูแลตัวเองเร็วเท่าไหร่มันก็จะยิ่งสร้างแรงผลักดันให้คู่ของคุณหันมาดูแลสุขภาพกันได้ง่ายยิ่งขึ้น ด้วยวิธีนี้จะช่วยทำให้ความสัมพันธ์ และ สุขภาพของคุณทั้งคู่แข็งแรงยิ่งขึ้น

อ้างอิง