นักวิทยาศาสตร์ได้ออกแบบยาปฏิชีวนะตัวใหม่ที่ได้มีการทดลองทางคลีนิคเมื่อไม่นานมานี้ ยาตัวนี้ผลิตโดยบริษัท Shionogi Inc โดยทำการทดลองในผู้ป่วยที่เป็นโรคไตหรือติดเชื้อทางเดินปัสสาวะจำนวน 448 คน พบว่ายานี้มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับการรักษาในปัจจุบัน

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการค้นพบนี้จะกระตุ้นการพัฒนายาได้ ยา cefiderocol ตัวใหม่นี้มีกลไกคล้ายกับ ‘ม้าไม้เมืองทรอย’ ในตำนานของกรีก Dr Simon Portsmouth ผู้ทำการวิจัยกล่าวว่า เมื่อเกิดการติดเชื้ออย่างเฉียบพลัน ภูมิคุ้มกันโดยธรรมชาติของเราจะสร้างสภาวะแวดล้อมที่เป็นไอออนอ่อนๆ ขึ้นมา และ แบคทีเรียจะตอบสนองโดยการเพิ่มปริมาณการนำไอออนเข้าไปในตัวมัน ด้วยวิธีการนี้เราจะผูกยาปฏิชีวนะไว้กับไอออนและเมื่อแบคทีเรียนำประจุไอออนเข้าไปในตัว มันก็จะพายาเข้าไปด้วย

งานวิจัยชิ้นนี้ เป็นงานที่พัฒนาที่หาได้ยากในการทดลองจริง เพราะในปัจจุบัน เชื้อแบคทีเรียมีการต้านยาปฏิชีวนะมากขึ้น ส่งผลให้การรักษาบางอย่างไม่น่าเชื่อถือ การตอบรับจากการใช้ยา Antimicrobial ได้ทำการพัฒนาอย่างละเอียด รวมถึง 10 ล้านคนที่เสียชีวิตในทุกๆปี จากยาปฏิชีวนะ ตั้งแต่ปั 2050 แต่เราก็ยังไม่หยุดที่จะค้นหายาตัวใหม่

ศาสตราจารย์ Serge Mostowy จากโรงเรียนแพทย์สุขศาสตร์และเวชศาสตร์เขตร้อนใน London กล่าวว่างานวิจัยนี้ อาจเป็นทางเลือกใหม่ในการพัฒนายาปฏิชีวนะที่ใช้ในการรักษาได้ เรายังจำเป็นต้องมีการทดลองที่มีขนาดใหญ่กว่านี้ เพื่อให้มั่นใจถึงประสิทธิภาพของยาปฏิชีวนะตัวใหม่ และในตอนนี้ เราก็กำลังทำการทดลองในคนที่เป็นโรคปอดบวม และ ผู้ติดเชื้อที่ไม่ตอบสนองต่อยา carbapenems ที่มีประสิทธิภาพในการรักษามากที่สุดของเรา ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ายาปฏิชีวนะแบบใหม่ที่กำจัดแบคทีเรีย ด้วยวิธีใหม่กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในปัจจุบัน

อ้างอิง