ประเด็นเรื่องความปลอดภัยของอาหารเสริมถูกยกขึ้นมากล่าวถึงอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่มีข่าวว่า Jim McCant ต้องเข้ารับการปลูกถ่ายไตอย่างเร่งด่วนหลังจากที่รับประทานชาเขียวอัดแคปซูลเป็นอาหารเสริม

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าเรื่องของนาย McCant เป็นเรื่องที่ไม่ปกติ ในสหราชอาณาจักรผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต้องอยู่ภายใต้ระเบียบข้อบังคับของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับความปลอดภัยของตัวสินค้า แต่ก็ไม่ใช่ว่ามันไม่มีอันตราย ดร. Wayne Carter จากมหาวิทยาลัย Nottingham บอกว่า ถ้าคุณรับประทานอาหารเสริมในปริมาณที่สูงกว่าคำแนะนำ นั่นอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงได้ เพราะเมื่อเราได้รับอาหารเสริมที่มากเกินไป ร่างกายจำเป็นต้องขับออก และเมื่อมันขับออกไม่ทัน หรือ เกิดการค้างของสารมากเกินไปมันจะกลายเป็นพิษต่อตับ การแนะนำอาหารเสริมให้กันและกันอาจไม่ได้ผลดีเท่ากัน ร่างกายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนอาจมีสารนั้นๆ อยู่ในร่างกายมากอยู่แล้ว หรือบางคนอาจจะมีระบบการเผาผลาญที่ไม่ดี ดังนั้นอาหารเสริมอาจจะปลอดภัยกับคนจำนวนมาก แต่ไม่ใช่ทุกคน

แต่ถึงอย่างนั้นก็มีอาหารเสริมที่ได้รับการยอมรับจากผู้เชี่ยวชาญว่ามีประโยชน์ต่อประชากรทั่วไป โดย NHS แนะนำว่าผู้หญิงที่คิดจะมีลูกควรได้รับกรดโฟลิกเสริมเช่นเดียวกับสตรีตั้งครรภ์ที่ตั้งครรภ์ได้ถึง 12 สัปดาห์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อบกพร่องในทารก และในสัปดาห์นี้รัฐบาลกล่าวว่า จะปรึกษาเกี่ยวกับการเพิ่มกรดโฟลิกในเม็ดยาให้มากขึ้นตามคำเรียกร้องของผู้เชี่ยวชาญ นอกจากนี้ยังมีอาหารเสริม Vitamin D ที่แนะนำในเด็กทารก เด็กที่มีอายุระหว่างหนึ่งถึงสี่ขวบ และ ผู้ที่ไม่ได้โดนแสงแดดบ่อยรับประทานอีกด้วย การขาด Vitamin D นั้นสามารถทำให้เกิดอาการผิดปกติของกระดูก เช่น โรคกระดูกอ่อนในเด็ก และ osteomalacia ในผู้ใหญ่

ดร. Benjamin Jacobs นักกุมารแพทย์ผู้ให้คำปรึกษาที่โรงพยาบาลศัลยกรรมกระดูกแห่งชาติกล่าวว่า เด็กๆ ส่วนใหญ่ในกรุงลอนดอนมีอาการกระดูกผิดรูปในช่วงร้อยกว่าปีที่ผ่าน และ ส่วนมากก็แก้ปัญหาด้วยการให้รับประทาน Vitamin เสริม อีกทั้งยังมีการฉีด Vitamin K ให้กับทารกภายใน 24 ชั่วโมงหลังคลอด เพื่อป้องกันความผิดปกติของเลือด นอกจากนี้การรับประทานอาหารเสริมยังมีประโยชน์สำหรับผู้ที่แพ้อาหารบางชนิดอีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตามเราสามารถได้รับ Vitamin และ เกลือแร่ (ยกเว้น Vitamin D) ที่เพียงพออยู่แล้วจากการรับประทานอาหารครบ 5 หมู่ Sam Jennings ผู้อำนวยการของ Berry Ottaway & Associates Ltd ซึ่งเป็นที่ปรึกษาที่ทำงานร่วมกับผู้ผลิตอาหารเสริม กล่าวว่า อาหารเสริมไม่ได้จำเป็นสำหรับทุกคนมันขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนขาดอะไร การรับประทานอาหารเสริมจึงควรเลือกดูตามความปลอดภัย และ ความจำเป็นต่อร่างกายของเรา

เกร็ดควรรู้สำหรับการซื้ออาหารเสริม

  • ซื้ออาหารเสริมที่น่าเชื่อถือ
  • ตรวจสอบว่าผ่านการรับรองทางคลินิคแล้ว
  • อ่านคำเตือนให้เข้าใจ
  • ระมัดระวังในการรับประทานอาหารเสริมหลายอย่างในเวลาเดียวกัน
  • รับประทานในปริมาณที่ถูกต้อง

อ้างอิง