นักวิทยาศาสตร์จากสหราชอาณาจักร ได้ใช้ ‘ลามะ’ เพื่อผลิตยา Antibiotic ชนิดใหม่ ที่จะสามารถต่อต้านไข้หวัดได้ทุกชนิด รวมถึงโรคไข้หวัดที่แพร่ระบาดข้ามทวีปได้อีกด้วย

ไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคที่เชื้อมีรูปร่างที่สามารถเปลี่ยนแปลงไปได้มากที่สุด มันจะเปลี่ยนรูปร่างอย่างต่อเนื่องเพื่อหลบหนีจากระบบภูมิคุ้มกันของเรา นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมบางครั้งวัคซีนที่ฉีดถึงไม่ได้ผล กระบวนการทางวิทยาศาสตร์กำลังอยู่ในขั้นตอนการหาทางในการฆ่าเชื้อไข้หวัดทุกชนิด ไม่ว่ามันจะเป็นสายพันธุ์ไหน หรือมีการเปลี่ยนรูปร่างไปอย่างไรก็ตาม

นักวิทยาศาสตร์ได้มองไปถึงลามะ ลามะสามารถผลิต Antibody ที่มีขนาดเล็กมากเมื่อเทียบกับ Antibody ของมนุษย์ Antibody คืออาวุธของระบบภูมิคุ้มกันที่ใช้ในการกำจัดเชื้อ โดยการจับกับโปรตีนที่ผิวของไวรัส Antibody ส่วนมากของมนุษย์จะจับกับส่วนปลายของเชื้อเหล่านั้น แต่พื้นที่ตรงส่วนนั้นกลับเป็นพื้นที่ที่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างมากที่สุดของเชื้อ แต่ Antibody ของลามะที่มีขนาดเล็กกว่าของมนุษย์ มันจึงสามารถเข้าจับกับพื้นที่ส่วนที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงรูปร่างของเชื้อได้ นี่จึงเป็นข้อได้เปรียบของ Antibody ของลามะ

ทางทีมงานของสถาบัน Scripps ใน California ได้ทดลองโดยการทำให้ลามะติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ต่างๆเพื่อกระตุ้นการตอบสนองต่อระบบภูมิคุ้มกันของมัน หลังจากนั้นพวกเขาก็ทำการสกัด Antibody ที่มีศักยภาพมากที่สุดที่สามารถทำลายไข้หวัดใหญ่ได้หลายสายพันธุ์ จากลามะ 4 ตัว พวกเขาได้ทำการสังเคราะห์ Antibody ที่ใช้องค์ประกอบจากแต่ละตัว แล้วนำไปทดสอบในหนูที่ได้รับเชื้อไข้หวัดใหญ่ในปริมานที่สามารถทำให้ตายได้

ศาสตราจารย์ Ian Wilson หนึ่งในทีมวิจัยบอกกับสำนักข่าว BBC ว่า การทดลองนี้ได้ผลดีเป็นอย่างมาก มีไวรัสมากกว่า 60 ชนิดที่เราใช้ในการทดลองนี้ มีไวรัสเพียงตัวเดียวเท่านั้นที่ไม่ได้รับการต่อต้าน แต่ไวรัสตัวนั้นจะไม่ติดต่อในมนุษย์ เป้าหมายของเราคือการป้องกันมนุษย์จากการติดเชื้อที่แพร่ระบาดในปัจจุบัน งานวิจัยนี้ถูกตีพิมพ์ใน the journal Science ถึงแม้มันจะยังคงเป็นงานวิจัยในขั้นแรก แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังคงจะทำการทดลองให้มากกว่านี้ ก่อนที่จะทำการวิจัยในมนุษย์ต่อไป ก่อนหน้านี้นักวิจัยมีทางเลือกอีกทางคือ การให้การรักษาในโครงสร้างของกรรมพันธุ์ แต่ทางเลือกที่สองนั้นจำเป็นที่จะต้องใช้การฝึกในระบบภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันเชื้อ และ อาจทำให้ระบบภูมิคุ้มกันเดิมของมนุษย์แย่ลง ศาสตราจารย์ Jonathan Ball จากมหาวิทยาลัย Nottingham กล่าวว่า การที่เราสามารถรักษาไข้หวัดได้หลากหลายสายพันธุ์ จะเป็นแนวทางในการรักษาที่ดีขึ้นนับจากนี้

อ้างอิง