กว่า 32 คน มีอาการป่วยจากเชื้อ E.Coli ที่พบในผักกาดหอมคอส (Romaine lettuce) โดยผู้ป่วย 13 รายเป็นชาวอเมริกา และอีก 18 คนเป็นชาวแคนาดา เจ้าหน้าที่ของสหรัฐกล่าวว่าผู้บริโภค ร้านอาหาร และร้านค้าปลีก ควรทิ้งผักกาดชนิดนี้ โดยการระบาดของเชื้อ E.Coli ครั้งสุดท้ายที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 5 ราย ก็มีผักกาดหอมคอสเป็นหนึ่งในผักที่มีเชื้อนี้อยู่

แต่อย่างไรก็ตาม กรมควมคุมและป้องกันโรค (CDC) ออกมาบอกว่าการระบาดในช่วงต้นเดือนตุลาคมไม่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับเคสที่เกิดขึ้นก่อนหน้าปี 2018 เพราะเชื้อทั้งสองมี DNA ที่แตกต่างกัน ในแคนาดาพบหลักฐานการแพร่ระบาดที่ 2 รัฐ คือ Ontario และ Quebec ส่วนในสหรัฐพบการแพร่ระบาดแล้วกว่า 11 รัฐ และตอนนี้ทางการก็ยังคงทำการตรวจสอบการแพร่ระบาดอยู่

ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สหรัฐพบผู้ติดเชื้อ 100 คนทั่ว 35 รัฐ และ เสียชีวิตแล้ว 5 ราย หลังจากที่พบว่ามีเชื้อ E.Coli ในผักกาดหอมคอส เชื้อชนิดนี้ทำให้เกิดอาการท้องเสีย อาเจียน และแม้กระทั้งไตวายในกรณีที่รุนแรง

เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ E.Coli เราควรที่จะล้างมือก่อน และหลังรับประทานอาหาร หรือเข้าห้องน้ำทุกครั้ง นอกจากนี้ยังควรล้างมือหลังจากเล่นกับสัตว์ รวมถึงการระวังในเรื่องของการบริโภคผัก ควรล้างผักให้สะอาดก่อนที่จะนำมาประกอบอาหารทุกครั้ง แยกผักที่ล้างสะอาดออกจากผักที่ยังไม่ล้าง และเนื้อที่ยังไม่ได้ปรุงสุก และเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ ผู้ที่ติดเชื้อไม่ควรปรุงอาหารให้ผู้อื่นรับประทานอย่างน้อย 48 ชม. ภายหลังการพักฟื้นเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปสู่ผู้อื่น

อ้างอิง