ฟังดูเหมือนพล็อตของภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง Flatliners เลยใช่ไหมละ แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่นักวิทยาศาสตร์เขาศึกษากันอย่างจริงจัง และที่สำคัญมันก็ไม่มีวิญญาณ หรือความทรงจำตามมาหลอกหลอนอย่างในภาพยนตร์หรอกนะ

งานวิจัยได้บอกกับเราว่า เรารู้สึกตัวว่าเราตายเพราะสมองยังคงทำงานต่อไปถึงแม้หัวใจจะหยุดเต้น นั่นจึงทำให้เรารู้ตัวว่าเกิดอะไรขึ้นรอบๆ ตัวเรา ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ชั้นนำให้ความสนใจกับสมองเมื่อเราตายเป็นอย่างมาก กับการฟื้นจากความตายของผู้ป่วยหลายๆคน และมันก็ทำให้เกิดประเด็นโต้แย้งมากมายกับเหตุการณ์ต่างๆเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยล่าสุดนี้ตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อเราตาย เรายังคงมีสติรับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว แม้หัวใจจะหยุดเต้น และร่างกายไม่สามารถเคลื่อนไหวได้แล้วก็ตาม จะพูดง่ายๆ ก็คือเหมือนคุณติดอยู่ในร่างกายของตัวเอง กับสมองที่ยังคงทำงานในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น คนที่รอดจากอาการหัวใจหยุดเต้นจะรับรู้ทุกสิ่งทุกอย่าง และมีหลักฐานรายงานว่าบางรายได้ยินเสียงแพทย์เรียกชื่อตนเองอีกด้วย

ดร. Sam Parnia ได้ศึกษาความรู้สึกตัวหลังจากเสียชีวิต และตรวจสอบกรณีหัวใจหยุดเต้นในยุโรป และสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ในช่วงแรกของการเสียชีวิตผู้ป่วยจะยังคงมีสติอยู่ ในขณะที่ที่รอดชีวิตบอกกับผู้เชี่ยวชาญว่า พวกเขาเห็นหมอกับพยาบาลกำลังทำงาน และพวกเขาได้ยินบทสนทนาต่างๆ แต่ไม่มีใครรู้ว่าพวกเขาอยู่ตรงนี้

โดยปกติทางการแพทย์จะวินิจฉัยว่าคนผู้นั้นเสียชีวิตหรือไม่ จะดูจากการที่หัวใจหยุดเต้น โดยเทคนิคแล้วมันเหมือนเป็นหนึ่งในช่วงเวลาของความตาย

ถึงนี่จะเป็นเพียงจุดเล็กๆแต่งานวิจัยของเขาก็ยังคงดำเนินต่อไปเพื่อศึกษาสิ่งที่เกิดขึ้นกับสมองเมื่อหัวใจหยุดเต้น และเราจะมีสติอยู่ได้นานเท่าไหร่ สิ่งเหล่านี้อาจเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยชีวิตผู้ป่วย เพื่อพัฒนา และป้องกันไม่ให้สมองได้รับบาดเจ็บในระหว่างที่ผู้ป่วยกำลังจะฟื้นจากความตาย.

อ้างอิง