ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อว่ามีเกมที่น่าเล่นและสามารถทำให้ผู้เล่นเพลิดเพลินไปกับการเล่นเกมได้เป็นเวลาหลายชั่วโมง ถึงแม้เกมจะผ่อนคลายความเครียดได้ แต่การเพ่งสายตาไปกับหน้าจอเล็ก ๆ เหล่านั้นส่งผลเสียให้กับสายตาของคุณเช่นกัน

ข้อมูลจากผลการทดสอบสายตาในเดือนเมษายน – มิถุนายน ที่ผ่านมา พบว่าเด็กญี่ปุ่นในช่วงประถม มัธยมต้น และมัธยมปลายมีแนวโน้มที่สายตามีปัญหาถึง 3.4 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น 25.3%

เมื่อคิดเป็นร้อยละค่าสายตาที่ไม่ปกติของเยาวชนญี่ปุ่นพบว่า ในวัยประถมคิดเป็น 34.1% มัธยมต้น 56.04% (เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่บันทึกได้คือ 56.33%) และ 67.09% ในวัยมัธยมปลายซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดตั้งแต่ที่เคยบันทึกมา

ผู้เชี่ยวชาญได้ออกความเห็นว่า ปัญหาเหล่านี้อาจเกิดจากการที่เด็กใช้เวลาในการเล่นเกมนานเกินไป ในขณะที่กระแสโซเชียลของญี่ปุ่นได้มีการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายเกี่ยวกับสาเหตุของค่าสายตาที่แย่ลงของเยาวชน หนึ่งในสาเหตุที่เป็นที่พูดถึงกันมากคือการศึกษา มีคนแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก ว่าพวกเขาเริ่มมีสายตาที่แย่ลงตั้งแต่ที่พวกเขาเริ่มเรียนหนักขึ้น เพื่อเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันนี้สมาร์ทโฟน ถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ดังนั้นเราจึงควรใช้งานอย่างระมัดระวัง พักสายตาให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อถนอมสายตาให้ใช้ได้นานขึ้น ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะได้อุปกรณ์เสริมเป็นแว่นตาเพิ่มขึ้นมาอีกชิ้นก็ได้นะ

อ้างอิง