หากใครที่กำลังมีแผนจะดูแลสุขภาพของตัวเองรับปีใหม่แบบนี้แล้วละก็ เรามีเคล็ดลับ 5 ข้อในการปฏิบัติตัวให้สุขภาพดีมากขึ้น นอกจากการออกกำลังกายและการควบคุมอาหาร จากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกันค่ะ

1. ใส่ใจจิตใจของตนเอง

นอกจากการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาแล้ว เราควรจะใส่ใจความคิดของเราควบคู่ไปด้วย การเรียนรู้ความคิดของตนเอง การรู้จักตนเอง คือความสามารถในการรับรู้ เข้าใจความรู้สึก และเข้าใจถึงแรงผลักดันของคุณ สิ่งเหล่านี้ มีบทบาทสำคัญในการดูแลสุขภาพจิตใจและร่างกายควบคู่กัน การทำความเข้าใจความคิดของตนเองจะทำให้คุณมีสติในการตัดสินใจหลาย ๆ อย่าง ซึ่งการรู้จักตนเองนั้นทำได้หลายวิธี เช่น นั่งสมาธิ หรือจดบันทึก นั่งทบทวนความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับตนเองก่อนนอนก็ได้

2. รับเลี้ยงสุนัข

ดร. Rhys Thatcher ผู้เชี่ยวชาญด้านสรีรวิทยาการออกกำลังกายจากมหาวิทยาลัย Aberystwyth กล่าวว่า โดยปกติเมื่อเราพูดถึงการออกกำลังกาย คนส่วนมากเลือกที่จะเข้ายิม แต่ส่วนน้อยเท่านั้นที่จะสามารถออกกำลังกายในยิมได้นานเกิน 2 เดือน ดังนั้นเราจึงควรนำการออกกำลังกายเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในกิจวัตรประจำวัน และอีกหนึ่งทางเลือกคือการเลี้ยงสุนัข! เพราะเมื่อคุณพาเจ้าสี่ขาออกไปเดินเล่น หรือวิ่งในสวนในแต่ละวันก็ทำให้คุณได้เผาผลาญแคลอรี่ ไปพร้อม ๆ กับเพื่อนที่ซื่อสัตย์และในเวลาเดียวกันคุณก็จะได้บำบัดสุขภาพจิตใจไปในตัวอีกด้วย

3. รับประทานผักอย่างน้อย 30 ชนิดภายในหนึ่งสัปดาห์

อย่างที่เรารู้กันว่าการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการมีสุขภาพที่ดี แต่ ดร. Megan Rossi นักวิจัยด้านโภชนาการของมหาวิทยาลัย King’s College บอกกับเราว่า เราต้องรับประทานผักให้ได้อย่างน้อย 30 ชนิดในหนึ่งสัปดาห์ เพราะในลำไส้ของเรามีแบคทีเรีย (ที่รู้จักกันในนาม microbiome) ที่มีผลต่อสุขภาพของเรา เช่น โรคภูมิแพ้ โรคอ้วน โรคซึมเศร้า เป็นต้น ดังนั้นการรับประทานผักหลายชนิดจะช่วยเพิ่มอัตราการอยู่รอดของแบคทีเรียในลำไส้ และลดอัตราการเกิดโรคต่าง ๆ ได้

4. ยิ้มให้บ่อยขึ้น!

หลังจากวันหยุดยาวหลาย ๆ คนมักจะตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองว่า ฉันจะเข้ายิมให้ได้อย่างน้อยกี่ครั้ง/สัปดาห์ ก็ว่ากันไป แต่การตั้งเป้าหมายให้ตัวเองแบบนี้บางครั้งก็ไม่สามารถทำได้ และมันอาจทำให้คุณรู้สึกท้อแท้และผิดหวัง ดังนั้น ดร. Gill นักวิจัยจาก Warwick Medical School จึงบอกว่า ก่อนที่เราจะตั้งเป้าหมายใด ๆ เราต้องมีความสุขกับการใช้ชีวิตก่อน เพราะเมื่อเรามีความสุขเราจะมีแรงผลักดันในการทำ Challenging หรือทำสิ่งที่ยากได้ โดยไม่ยึดติดกับการเปลี่ยนแปลง แล้วคำถามคือคุณจะมีความสุขได้อย่างไรละ? ง่าย ๆ เลยคือเริ่มจากการยิ้ม และในขณะเดียวกันให้คุณระบุสิ่งที่ทำให้คุณไม่มีความสุขออกมา แล้วหาทางแก้ไขมันซะ เพียงแค่นี้คุณก็จะมีความสุขได้ง่ายขึ้น และคุณก็พร้อมที่จะมองหาสิ่งอื่นเพื่อทำให้สุขภาพของคุณดีขึ้นในปีต่อไป

5. อย่างสุดท้าย พักผ่อนให้เพียงพอ!

สิ่งสำคัญที่ทุกคนรู้และหลายคนทำไม่ได้สักที ร่างกายต้องการการพักผ่อนอย่างน้อย 7-9 ชม./วัน แต่คนส่วนมากจะนอนเพียงแค่ 5 ชม. เท่านั้น คุณรู้หรือไม่เพียงแค่ 5 ชม. ก็ส่งผลต่อสุขภาพของคุณได้แล้ว ดังนั้นคุณจึงควรพักผ่อนให้เพียงพอ และหากใครมีปัญหานอนหลับยาก ผู้เชี่ยวชาญของเราก็แนะนำว่าให้คุณหลีกเลี่ยงการดื่มคาเฟอีน และการได้รับแสงสีฟ้าก่อนเข้านอน ก็จะสามารถช่วยคุณได้มากเลยทีเดียว

อ้างอิง