ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย California (UCSF) ได้ขยับเข้าใกล้วิธีการรักษาโรคเบาหวานประเภทที่ 1 ขึ้นอีก 1 ก้าวจากการนำ Stem cell เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการรักษา

เบาหวานประเภทที่ 1 คือ โรคเบาหวานที่เกิดจากการที่ร่างกาย (ตับอ่อน) ไม่สามารถผลิตอินซูลินได้ หรือผลิตได้น้อย ทำให้ไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลที่อยู่ในกระแสเลือดได้ ส่วน Stem cell เป็นเซลล์เริ่มต้น ที่ยังไม่มีหน้าที่การทำงานที่เฉพาะเจาะจง มันสามารถแบ่งตัวเองขึ้นมาใหม่ได้ และพร้อมที่จะเจริญเติบโตเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อไปทำหน้าที่ใดหน้าที่หนึ่งอย่างเฉพาะเจาะจงได้ ดังนั้นมันจึงกลายเป็นที่สนในวงการแพทย์เป็นอย่างมาก

ทีมวิจัยจึงได้ทำการทดลองปลูกถ่าย Stem cell ของ islets of Langerhans (เซลล์ที่ทำหน้าที่ในการผลิตอินซูลินในตับอ่อน) และสังเกตการตอบสนองต่อน้ำตาลในกระแสเลือดในหนูทดลอง ผลปรากฏว่าเพียงไม่กี่วันเซลล์ที่ถูกปลูกถ่าย ทำงานได้ดีเหมือนเซลล์ต้นแบบ

ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้ทีมวิจัยจะล้มเหลวในการทดลองบ่อยครั้ง และยังต้องการยาเพื่อระงับภูมิคุ้มกันของคุณ แต่ความสำเร็จในครั้งนี้ก็ถือเป็นอีก 1 ก้าวสำคัญที่ทำให้เราเข้าใกล้ความเป็นจริงในการรักษาผู้ป่วยโรคเบาหวานประเภทที่ 1 ได้มากขึ้น

อ้างอิง