นักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ประเทศอังกฤษ ได้พัฒนาระบบใหม่ให้กับหุ่นยนต์และแขนกล เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการหยิบจับสิ่งของมากยิ่งขึ้น โดยเรียกเทคโนโลยีใหม่นี้ว่า Turbo Track

Turbo Track นี้คือ RFID หรือเทคโนโลยีหนึ่งที่ใช้ในการระบุสิ่งต่าง ๆ โดยอาศัยคลื่นวิทยุ แท็ก RFID จะถูกนำไปติดกับเป้าหมาย ทำให้หุ่นสามารถจับสัญญาณได้แม่นยำว่าเป้าหมายอยู่ตำแหน่งไหน ระบบนี้สามารถแทนที่การมองเห็นของคอมพิวเตอร์ซึ่งมักถูกจำกัด ด้วยสิ่งที่อยู่ในระยะมองเห็น และอาจสูญเสียการติดตามวัตถุในสถานการณ์ที่วุ่นวายและเมื่อวัตถุเคลื่อนไหวเร็ว แต่ RFID สามารถระบุตำแหน่งของเป้าหมายผ่านกำแพงหรือสิ่งกีดขวางอื่น ๆ ได้ นักวิจัยหุ่นยนต์กล่าวว่า มันสามารถค้นหาเป้าหมายเจอภายใน 7.5 มิลลิวินาที โดยมีระยะการจับคลาดเคลื่อนน้อยกว่า 1 เซนติเมตร

เนื่องจากความแม่นยำและความผิดพลาดที่น้อยมากจากการใช้ Turbo Track มันจึงมีศักยภาพมากในการนำมาผลิตหุ่นยนต์และ แขนกลต่าง ๆ เพื่อลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้มันยังช่วยกำหนดรูปแบบการบินโดรน รวมถึงการส่งของที่แม่นยำ และที่สำคัญเทคโนโลยี RIFD นี้ราคาไม่แพง มันจึงเหมาะที่จะถูกนำมาปรับใช้กับหลาย ๆ สถานการณ์

อ้างอิง