ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน  (Detective Conan) ด้วยเรื่องราวการสืบสวน และเนื้อหาชวนติดตามของการ์ตูนเรื่องนี้ทำการ์ตูนเรื่องนี้กลายเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆ คน เป็นระยะเวลายาวนาน

สำหรับหลายๆ คนที่เคยติดตามเรื่องนี้คงจะรู้เรื่องราวคร่าวๆ ของหัวข้อในวันนี้กันแล้วละค่ะ ในระหว่างที่ติดตามผลงานเรื่องนี้คุณเคยคิดกันหรือไม่ว่า ทุกๆครั้งที่ โมริ โคโกโร่ ถูกยิงเข็มยาสลบ มันจะส่งผลอะไรกับเขาหรือไม่?

คำถามนี้เกิดขึ้นในใจของนักเขียนอิสระ Nishikido Ayato เช่นกัน แล้วเขาก็ได้ทำการหาคำตอบของคำถามนี้เรียบร้อยแล้ว เค้าได้ทำการนับจำนวนครั้งที่โคโกโร่ และคนอื่นๆ ที่ถูกยิงด้วยเข็มยาสลบ ตั้งแต่เล่มแรกจนถึงเล่มล่าสุดของโคนันคือเล่ม 95 ที่ถูกวางขายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ได้ผลว่า

  • โมริ โคโกโร่ ถูกยิงทั้งหมด 50 ครั้ง (น้อยกว่าที่คิดไว้มาก)
  • ซูซูกิ โซโนโกะ ถูกยิงทั้งหมด 9 ครั้ง
  • ผู้หมวดยามามูระ ถูกยิงทั้งหมด 3 ครั้ง
  • เอโดงาวะ โคนันถูกยิงทั้งหมด 1 ครั้ง (โดยองค์กรชายชุดดำ)

ตามที่เรารู้กันช่วงเวลาทั้งหมด 95 เล่มของโคนัน เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในครึ่งปีเท่านั้น นั่นหมายความว่าเฉลี่ยแล้วโคโกโร่ ถูกยิงด้วยเข็มยาสลบ 2-3 ครั้ง / สัปดาห์ ตลอด 6 เดือน เขาจึงติดต่อกับอาจารย์วิสัญญีแพทย์ Katsuhira Matsumoto เพื่อถามถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับโคโกโร่หากเขาได้รับยาสลบในปริมาณดังกล่าว

จากข้อมูลวิสัญญีแพทย์ให้คำตอบกับเค้าว่า หากโคโกโร่ได้รับยาสลบ Ketamine (เป็นยาที่ถูกจัดอยู่ในประเภทสารเสพติด และคาดว่าเป็นยาในเข็มยาสลบ) อาจทำให้เค้าเสียชีวิตได้ เพราะปกติแล้วหากจะทำให้ผู้ชายหนัก 60 กิโลกรัม หมดสติได้ภายใน 30 นาที จะต้องใช้ยาตัวนี้ในปริมาณ 10 มิลลิลิตร แล้วหากเป็นอย่างในการ์ตูนจะต้องใช้ในความแรงเท่าไหร่ นอกจากเรื่องผลข้างเคียงของยาแล้วยังมีเรื่องที่น่าเป็นห่วงอีกนั่นคือหากเข็มยาสลบฉีดไม่ถูกวิธีหรือเกิดการผิดพลาด อาจทำให้มีอากาศเข้าไปในเส้นเลือด ส่งผลเสียต่อระบบไหลเวียนเลือด และ หัวใจได้อีกด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น อาจารย์แพทย์ยังชี้แจงเกี่ยวกับฉากการใช้ผ้าเช็ดหน้าชุบ Chloroform โปะหน้านั้นไม่สามารถทำให้สลบได้ในทันทีได้อย่างเช่นในการ์ตูน การออกฤทธิ์ในขั้นแรกมันจะทำให้มีอาการ ปวดหัว คลื่นไส้ เท่านั้น ต้องใช้เวลาสักพักถึงจะหมดสติได้

บทความนี้คงตอบคำถามคาใจของใครหลายๆ คนได้แล้วสินะคะ ลองคิดกันดูเล่นๆว่า กว่าโคนันจะจบ โคโกโร่จะถูกยิงเข็มยาสลบเพิ่มอีกกี่ครั้ง แล้วสุขภาพของโคโกโร่จะเป็นอย่างไร หรือนี่จะเป็นการวางแผนฆาตกรรมระยะยาวของคุโด้ ชินอิจิกันแน่ ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น!

อ้างอิง