ในปัจจุบันองค์การอนามัยโลยรายงานว่าประมาณ 300 ล้านคนทั่วโลกมีอาการของโรคซึมเศร้า และจากรายงานขององค์การสหประชาชาติพบว่า สาเหตุการฆ่าตัวตายที่เกี่ยวข้องกับภาวะซึมเศร้าอยู่ในลำดับที่ 2 ในกลุ่มคนที่มีอายุระหว่าง 15-29 ปี ทั่วโลก นั่นทำให้การรักษา และ ป้องกันการเกิดภาวะซึมเศร้าเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาหน่วยงานการควบคุมยาเสพติดของอเมริกาได้ทำการอนุมัติ ให้ใช้ยาพ่น Esketamine หรือชื่อทางการค้าคือ Spravato ยาที่เป็นส่วนผสมในยาชาทั่วไป และจัดเป็นเสพติดประเภทที่ 2 สามารรักษาอาการซึมเศร้าได้ ในผู้ป่วยที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยการรับประทานยาแบบดั้งเดิม โดยผู้ผลิต Janssen กล่าวว่า Esketamine สามารถยกระดับอารมณ์ของผู้ป่วยภายใน 24 ชั่วโมงหลังการใช้งาน รวมถึงสามารถช่วยแก้ปัญหาการคิดฆ่าตัวตายในกลุ่มผู้ป่วยผู้ใหญ่ได้อีกด้วย

ภายใต้การอนุมัตินี้ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากผู้เชี่ยวชาญเป็นอย่างมาก ถึงผลกระทบทางด้านร่างกายในระยะยาวของผู้ใช้ ที่ยังไม่มีผลการทดลองที่แน่ชัด ยาต้านโรคซึมเศร้าแบบดั้งเดิมจะส่งผลกับการหลั่งสาร serotonin ที่มีผลต่ออารมณ์ และ การนอนหลับ แต่ Esketamine จะส่งผลต่อสารเคมีที่เกี่ยวโยงกับการเรียนรู้และความจำ จึงเหมือนเป็นการรบกวนการทำงานของสมองทางอ้อม

Gerard Sanacora จิตแพทย์และผู้อำนวยการโครงการวิจัยอาการซึมเศร้าของ Yale ออกความเห็นกับเรื่องนี้ว่า ในความเป็นจริงแล้วการจะนำยาตัวนี้มารักษาควรใช้ให้เกิดความสมดุล และจัดลำดับวางแผนการรักษาให้ดี ว่ายาตัวนี้จำเป็นที่จะต้องใช้กับผู้ป่วยหรือไม่ เพราะมันคาบเกี่ยวกับยาเสพติดซึ่งอาจส่งผลไปในทางลบได้

ทั้งนี้องค์การอาหารและยาได้จัดจำหน่ายยาตัวนี้ในราคา $885 ต่อการรักษา 1 ครั้ง ซึ่งจะจัดจำหน่ายพร้อมคำเตือนภายในกล่องบรรจุภัณฑ์ด้วย

อ้างอิง