ก่อนหน้านี้เราเคยเห็นวิจัยหลายแหล่งที่รายงานว่าการทำงานเพียง 4 วัน/สัปดาห์จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้พนักงานได้ วันนี้บริษัทเทคโนโลยีในออสเตรเลีย เค้าก็ออกมายืนยันอีกหนึ่งเสียงว่าการเพิ่มวันหยุดให้พนักงานสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้จริง

หลังจากที่เมื่อปีที่แล้ว Versa สำนักงานใหญ่ของ Melbourne บริษัทที่พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับลำโพงอัจฉริยะของ Amazon และ Google ได้ลดวันทำงานให้เหลือเพิ่งแค่ 4 วัน/สัปดาห์ (หยุดเสาร์-อาทิตย์ และ วันพุธ) หัวหน้าผู้บริหาร Kathryn Blackham ก็ได้ออกมากล่าวกับ ABC Australia ว่า นโยบายนี้สามารถเพิ่มกำไรให้บริษัทได้ถึง 1 ใน 3 รวมถึงยังทำให้พนักงานมีความสุขมากขึ้น

พนักงานจะทำงานโดยเฉลี่ย 37.5 ชั่วโมง/สัปดาห์ (ตกวันละ 9.3 ชั่วโมง/วัน) โดยเพิ่มชม.การทำงานขึ้นมาเล็กน้อยเพื่อชดเชยการทำงานในวันพุธ ในขณะเดียวกันที่กรรมการผู้จัดการ Jonny Clow กล่าวว่าการหยุดวันพุธ ทำให้ในเช้าวันพฤหัสที่เปิดงาน พนักงานดูกระตือรือร้นมากกว่าปกติเสียอีก

Frances O’Grady เลขาธิการ TUC กล่าวว่า วัฒนธรรมการทำงานเกินเวลาจากสหราชอาณาจักร ดูไม่ใช่เรื่องที่น่าภูมิใจและถือปฏิบัติตามสักเท่าไหร่ เพราะนอกจากจะบั่นทอนประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานแล้ว เวลาการทำงานเหล่านั้น ยังปล้นเวลาที่เราจะมอบให้กับครอบครัว และคนรัก รวมถึงการใช้ชีวิตส่วนตัวของเรา ก่อให้เกิดความเครียดแก่พนักงานมากยิ่งขึ้น แล้วแบบนี้เรายังจะมองการทำงานที่ต้องทุ่มเทเวลาเกือบทั้งวันให้กับงานเป็นเรื่องปกติอยู่อีกหรือ?

อ้างอิง