บุหรี่ที่ใครหลายคนสูบเพราะคิดว่ามันทำให้คุณดูดี หรือไม่ว่าคุณจะสูบเพราะอะไรก็ตาม หากคุณกำลังเป็นอีกหนึ่งคนที่สูบบุหรี่อยู่ละก็คุณอาจจะต้องคิดใหม่ก่อนที่จะหยิบมันขึ้นมาเพราะบุหรี่สามารถทำให้คุณเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้!

ใช่แล้วละคุณอ่านไม่ผิดหรอก การสูบบุหรี่อาจช่วยให้ใครหลายคนลดความเครียด และทำให้มีสมาธิมากยิ่งขึ้น แต่หนึ่งในข้อเสียของมันคือการทำให้สมรรถภาพทางเพศของคุณเสื่อม แพทย์ผู้เชียวชาญในเรื่องทางเดินปัสสาวะ Marc Laniado อธิบายไว้ว่า การจะทำให้อวัยวะเพศชายตื่นตัวได้ ต้องอาศัยเลือดเข้ามาเลี้ยงบริเวณนั้น และคนสูบบุหรี่ส่วนมากจะพบเจอกับปัญหาผนังหลอดเลือดแข็งตัว ทำให้เลือดไม่สามารถมาเลี้ยงบริเวณนั้นได้ดีนัก ประกอบกับสารนิโคตินที่เป็นส่วนประกอบของบุหรี่ มีฤทธ์ทำให้ผนังหลอดเลือดตีบ ยิ่งเป็นปัญหาในการส่งเลือดไปเลี้ยงเข้าไปใหญ่ ถึงแม้สำหรับบางคนปัญหานี้อาจเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว แต่สำหรับอีกหลายๆคนมันกลับเป็นปัญหาที่ใหญ่ ไม่เพียงเท่านั้นบุหรี่ยังส่งผลต่อการยืดขยายของอวัยวะเพศนั่นหมายความว่ายิ่งสูบมันยิ่งจะสั้นลงด้วย

แต่ไม่ใช่กับผู้ชายเท่านั้นผู้หญิงก็ได้รับผลกระทบนี้เช่นกัน การสูบบุหรี่จะทำให้เลือดไปเลี้ยงมดลูกได้น้อยลง แต่นั่นดูจะไม่ค่อยเป็นปัญหาสำหรับผู้หญิงสักเท่าไหร่แต่มันอาจส่งผลกระทบในด้านอื่นๆตามมาแทน

รู้อย่างนี้แล้วใครที่กำลังจะสูบบุหรี่ก็ลองคิดดูอีกทีแล้วกันว่าการสูบบุหรี่ มันคุ้มเสี่ยงกับสุขภาพที่เราจะต้องแลกหรือเปล่า?

อ้างอิง