ปัญหาถุงพลาสติกที่ย่อยยากกำลังเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อสิ่งแวดล้อม ในวันนี้เวียดนามได้สานต่อแนวคิดริเริ่มการใช้ใบตองห่อแทนพลาสติกจากไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แนวคิดริเริ่มนี้เกิดจากร้าน ‘ริมปิง’ ร้านซูเปอร์มาร์เก็ตในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้รับการยกย่องจาก Facebook ว่ามีบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหลังจากที่บริษัทได้ให้ความสนใจในเรื่องการดูแลบรรจุภัณฑ์อย่างจริงจังเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา จนทำให้มันได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากชาวเน็ต และในที่สุดมันก็ดึงดูดความสนใจให้ร้านค้าในเวียดนามเช่นกัน

กลุ่มซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ในเวียดนามเช่น  Lotte Mart, Saigon Co.op และ Big C ต่างก็นำแนวคิดนี้ไปปรับใช้ในร้านค้าของตนเช่นกัน และในบทสัมภาษณ์ VnExpress ตัวแทนจาก Lotte Mart กล่าวว่าถึงแม้ว่าการเปลี่ยนพลาสติกมาเป็นใบตองยังอยู่ในขั้นทดสอบ แต่พวกเขาเชื่อว่าร้านค้าของพวกเขาจะสามารถเปลี่ยนมาใช้ใบตองได้ทั่วประเทศในไม่ช้า นอกเหนือจากการใช้ใบตองแทนบรรจุภัณฑ์ที่ห่อผัก และ ผลไม้แล้ว ร้านค้ายังมีแผนที่จะใช้ใบตองเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าประเภทเนื้อสดอีกด้วย

ไม่เพียงแต่ร้านค้าเท่านั้น ใบตองยังได้รับการตอบรัยที่ดีจากลูกค้า พวกเขากล่าวว่าการใช้ใบตองห่อแทนพลาสติกทำให้พวกเขามีความรู้สึกอยากซื้อของในปริมาณที่มากขึ้นรวมทั้งยังช่วยลดมลภาวะที่จะเกิดกับสิ่งแวดล้อมได้ด้วย

ในวันนี้เวียดนามเป็นประเทศที่มีอัตราการปล่อยถุงพลาสติดลงสู่มหาสมุทรมากเป็นอันดับ 4 ของโลก การเปลี่ยนจากการใช้ถุงพลาสติกมาเป็นใบตอง จึงเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยลดมลภาวะ และช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี

อ้างอิง