ในปัจจุบันปัญหาพลาสติกล้นโลกเป็นเรื่องที่ทุกประเทศ และทุกหน่วยงานเริ่มหันมาให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก เพราะไม่เพียงแค่มันเป็นขยะที่ย่อยยากแล้ว มันยังส่งผลกระทบต่อหลายชีวิตใต้ท้องทะเลอีกด้วย

แต่ในวันนี้สองนักวิทยาศาสตร์ Jeanny Yao และ Miranda Wang ที่ต่อยอดโครงการตั้งแต่ยังเป็นนักเรียนจนตอนนี้พวกเขาสามารถคิดค้นแบคทีเรียที่ย่อยสลายถุงพลาสติกได้สำเร็จด้วยวัยเพียง 20 ปีเท่านั้น

จุลินทรีย์เหล่านั้นจะทำหน้าที่ย่อยพลาสติกโดยขั้นแรกพลาสติกจะถูกทำให้อ่อนลง และถูกเร่งปฏิกริยาการย่อยด้วยเอนไซม์ หลังจากนั้นมันจะถูกเปลี่ยนเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ และ น้ำ ได้ภายใน 24 ชม.

Miranda Wang กล่าวว่า มันเป็นไปได้ยากที่จะให้คนลดการใช้ถุงพลาสติกลง เพราะฉะนั้นแทนที่เราจะรอให้ขยะเหล่านั้นย่อยสลายไปเอง เราควรต้องทำอะไรสักอย่างกับมันก่อนที่มันจะสร้างปัญหาไปมากกว่านี้

นักวิทยาศาสตร์ทั้งสองคนเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่มีอายุน้อยที่สุดที่ได้รับรางวัล Perlman science prize รวมถึงผลงานของพวกเธอก็กวาดรางวัลไปแล้วอีกหลายรางวัล ทั้งนี้จุลินทรีย์นี้ยังได้รับการจดสิทธิบัตร พร้อมเงินสนับสนุนการทดลองไปอีก 400,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อใช้ต่อยอดอีกด้วย

อ้างอิง