เป็นเรื่องน่าเศร้าหากวันหนึ่งที่เราประสบความสำเร็จหรือเจอเรื่องน่ายินดี แต่พ่อและแม่ไม่ได้อยู่ชื่นชมความสำเร็จเหล่านั้นร่วมกับคุณ งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย California เขาได้ทำการวิจัยออกมาแล้วว่า หากอยากให้ผู้สูงอายุ (พ่อแม่ของคุณ) มีอายุยืนยาวยิ่งขึ้น คุณควรใช้เวลาอยู่กับพวกเขาให้มากที่สุด

เรื่องนี้ไม่ได้หมายความว่าคุณอย่างเดียวเท่านั้นแต่งานวิจัยชี้ไปที่การรักษาสังคมให้พวกท่าน หรือพูดง่ายๆ อย่าให้ผู้สูงอายุนั่งเหงาอยู่คนเดียว งานวิจัยชิ้นนี้หาความสัมพันธ์ระหว่างความเหงา กับ แนวโน้มความเสื่อมของร่างกายผู้สูงอายุ งานวิจัยนี้วิจัยใน American Associate of Retired Person (AARP) ผู้สูงอายุอายุ 60 ขึ้นไปจำนวน 1,600 คน ผลปรากฏว่าการมีสังคมให้พวกท่านทำให้ผู้สูงอายุยืดระยะเวลา และสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตช่วงแก่ได้ดีกว่าปกติ

จากการสอบถามจากอาสาสมัครบอกว่า เมื่อพวกเขารู้สึกโดดเดี่ยวมันทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของพวกเขายากขึ้น อย่างเช่นการขึ้นบันได และพวกเขายังค้นพบอีกว่าผู้สูงอายุที่มีความรู้สึกโดดเดี่ยวมากๆ จะตายเร็วกว่าปกติ งานวิจัยก่อนหน้านี้เคยนิยาม ‘ความเหงา’ ไว้ว่าเป็นความทุกข์ที่เกิดขึ้นจากการขาดสังคมซึ่งแปลงออกมาเป็นความรู้สึกที่แน่นอนไม่ได้ แต่เจ้าความเหงาจะพ่วงโรคเครียดเรื้อรัง ที่สามารถส่งผลกระทบต่อภูมิต้านทานในร่างกาย และการอักเสบได้ นอกจากนี้ยังส่งผลต่อการนอนไม่หลับ ซึ่งหากนอนไม่หลับจะมีผลเสียเกิดขึ้นกับร่างกายของคุณตามมาอีกมากมาย

อ้างอิง