ก่อนหน้านี้เราเคยเสนอข่าวในเรื่องของระบบ AI ที่สามารถตรวจจับภาพที่ถูกแต่งด้วยโปรแกรม Photoshop ได้ไปแล้ว แต่ในวันนี้ MIT และ IBM ได้พัฒนาความสามารถของ AI ไปอีกขั้นด้วยการตรวจสอบ และ แก้ไขภาพได้ภาพในเวลาไม่กี่นาที

MIT (สถาบันเทคโนโลยีแมสซาซูเซตส์) และ IBM (International Business Machines) ได้ร่วมมือกันพัฒนาระบบ AI ที่สามารถตรวจจับการแก้ไขภาพ รวมถึงแก้ไขภาพดังกล่าวได้โดยไม่ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการนั่งตัดต่อเหมือนแต่ก่อนภายใต้ชื่อโปรแกรม GANpaint ที่ตอนนี้มีตัวทดลองใช้ให้เราลองโหลดมาเล่นแบบฟรีๆด้วย 

การใช้งานก็ง่ายแสนง่ายเพียงแค่คุณบอกกับโปรแกรมนี้ว่าคุณต้องการวัตถุอะไรเติมลงในภาพ เช่นหากคุณต้องการต้นไม้ โปรแกรมจะทำการสรรหาภาพต้นไม้ที่เข้ากับฉากของคุณมาเพิ่มลงในภาพให้ทันที หรือหากคุณต้องการจะลบรอยเปื้อนในภาพห้องครัวคุณก็สามารถทำได้ง่ายแสนง่ายเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามโปรแกรมตัวนี้ยังเป็นเพียงแค่ขั้นทดลองเท่านั้น เพราะในอนาคตทีมคาดว่าจะพัฒนาให้สามารถแก้ไขคลิปวีดีโอได้อีกด้วย

Play video

แต่ในระหว่างการพัฒนาทีมก็ได้ค้นพบอีกหนึ่งความสามารถของโปรแกรมนี้ด้วยเช่นกัน! AI ของ GANpaint ได้เรียนรู้เรื่องความสัมพันธ์ของฉากและวัตถุ (ด้วยระบบ AI ที่ทีมแข่งกันพัฒนาทำให้ระบบสามารถรู้กฏพื้นฐานง่ายๆทำให้ระบบจะไม่เซตให้ประตูอยู่บนท้องฟ้า หรือก้อนเมฆอยู่บนพื้นหญ้า เป็นต้น) ทำให้ระบบเรียนรู้ที่จะสามารถตรวจจับภาพปลอมได้ในอนาคตเช่นกัน

อ้างอิง