มนุษย์เรามีการพัฒนาวัคซีนสำหรับป้องกันไข้หวัดใหญ่หรือที่เรียกว่า flu มานานแต่ยังไม่ถึงจุดที่สมบูรณ์แบบเสียที แต่ล่าสุดนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Flinders ทางใต้ของประเทศออสเตรเลียได้พัฒนาวิธีการใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ในการสร้างวัคซีนไข้หวัดใหญ่ชนิดใหม่ที่ชื่อว่า Turbocharged ขึ้นมาค่ะ

วัคซีนดังกล่าวถูกสร้างขึ้นมาด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Smart Algorithms for Medical Discovery หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Sam และตอนนี้เริ่มทำการทดลองแล้ว โดยการทดลองทางคลินิกระยะสั้นเริ่มต้นในสหรัฐอเมริกาเป็นระยะเวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา ศาสตราจารย์ Nikolai Petrovsky จากมหาวิทยาลัย Flinders ได้ให้ข้อมูลกับ CNET ผ่านอีเมล

Petrovsky บอกกับ Australian Broadcasting Corporation ว่า Sam สามารถผ่านการฝึกอบรมและสามารถเรียนรู้วิธีสร้างยาใหม่ซึ่งนักวิจัยได้ใช้ Sam เพื่อทดลองกับยาที่มีอยู่แล้ว ยาที่พัฒนาโดยแซมจะทำงานควบคู่กับการฉีดวัคซีนไข้หวัดที่มีอยู่เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น Petrovsky กล่าวว่าวิธีการของ AI นั้นสามารถช่วยออกแบบวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่ทำงานได้อย่างอิสระ แต่ AI ยังต้องการข้อมูลเดิมที่มีอยู่แล้วเพื่อฝึกฝนตัวเองให้เก่งขึ้นด้วย

สุดท้ายนี้ Petrovsky กล่าวว่า “AI ที่ถูกฝึกมาอย่างเหมาะสมเท่านั้นที่จะสามารถวิเคราะห์การกลายพันธ์ของเชื้อไวรัสได้และรู้ได้ว่าไวรัสจะไปยังไงต่อ และเราจะสามารถใช้ AI ในการสร้างวัคซีนสำหรับไวรัสที่มีการกลายพันธุ์อีกด้วย”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส