การเพิ่มจำนวนไมโคร หรือนาโนพลาสติกในอาหาร และสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่หลายคนเป็นกังวลในยุคปัจจุบัน ถึงแม้ว่าผู้บริโภคหลายคนจะหันมารณรงค์ลดการใช้พลาสติกใช้แล้วทิ้งก็ตาม แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีผู้ผลิตหลายรายที่คิดค้นพลาสติกชนิดใหม่ๆ ขึ้นมาแทนวัฒนธรรมการใช้กระดาษ หรือวัสดุย่อยสลายได้อยู่ดี

อย่างเช่นงานวิจัยชิ้นนี้ได้ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเรื่องถุงชาพลาสติก ที่ในสมัยนี้ถูกนำมาใช้แทนที่ถุงชากระดาษเป็นจำนวนมาก เพียงแค่เปิดกล่อง นำซองชาไปแกว่งในน้ำร้อนเพียงเท่านี้ก็ได้ชาร้อนพร้อมดื่มแล้ว ขั้นตอนง่ายๆที่แฝงไปด้วยอันตราย เราไปดูกันว่างานวิจัยชิ้นนี้พบอะไรบ้าง

ทีมวิจัยได้ทำการเก็บตัวอย่างถุงชามาจากห้างสรรพสินค้าชั้นนำในแคนาดามาตรวจสอบปริมาณนาโน และไมโครพลาสติก โดยเทชาออกแล้วนำถุงชาพลาสติกแช่ลงในน้ำเดือด (อุณหภูมิประมาณ 95 °C) เป็นเวลา 5 นาทีก่อนจะนำมาตรวจสอบการสลายตัวของอนุภาคพลาสติก พวกเขาพบว่าถุงชาจะปล่อยไมโครพลาสติกประมาณ 11.6 พันล้านเม็ด และนาโนพลาสติก 3.1 พันล้านเม็ดเข้าไปในเครื่องดื่มถ้วยเดียว และที่สำคัญอนุภาคพลาสติกที่อยู่ในถ้วยชา จับคู่กันได้พอดีกับอนุภาคพลาสติกจากถุงชา (เป็นการยืนยันว่าเจ้าพลาสติกพวกนี้มาจากถุงชาแน่ ๆ)

นอกจากนี้ยังพบว่าอนุภาค Nylon และ Polyethylene Terephthalate ที่ถูกปล่อยออกมาจากถุงชา มีปริมาณมากกว่าที่พบในอาหารทั่วไปเสียอีก และมันอาจส่งผลกระทบต่อพฤติกรรม และกลไกร่างกายต่าง ๆ ต่อสิ่งมีชีวิตอีกด้วย

อ้างอิง ASC Publication

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส