google กำลังเตรียมเปิดตัวการอัปเดตแผนที่ใหม่ที่จะเพิ่มฟังก์ชันการพูดอธิบายรายละเอียดเชิงลึกโดยมีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลื่อผู้ที่มีปัญหาทางสายตาให้พวกเขาสามารถเดินทางได้ง่ายขึ้น

Google Map จะบอกเส้นทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเลี้ยวซ้าย ขวา หรือใกล้ถึงทางแยก เพื่อให้พวกเขาเพิ่มความระมัดระวังได้มากยิ่งขึ้น และเมื่อผู้ใช้งานเดินออกนอกเส้นทางแอปก็จะแจ้งว่ากำลังเปลี่ยนเส้นทางใหม่เพื่อให้ผู้ใช้งานรู้ว่าพวกเขามาผิดทางแล้ว (จริง ๆ แอบคล้ายฟีเจอร์เดิมเวลาเราขับรถ แต่อันนี้จะลงรายละเอียดลึกขึ้น)

Wakana Sugiyama นักวิเคราะห์ธุรกิจของ Google ที่มีปัญหาทางด้านการมองเห็น ได้เขียนไว้ในบล็อกของบริษัทว่า การแจ้งเตือนด้วยเสียงไม่เพียงแต่จะสามารถนำทางผู้พิการทางสายตาให้เดินไปถึงจุดหมายได้อย่างถูกต้อง แต่มันยังช่วยเสริมสร้างความมั่นใจมากขึ้นเมื่อพวกเขาเดินทางโดยลำพัง เสียงนำทางจาก Google Map ช่วยลดความกังวลในการเดินทางได้เป็นอย่างมาก ทำให้เธอสามารถโฟกัสจุดหมายปลายทางได้มากขึ้น

Google ได้ประกาศฟีเจอร์นี้ไปเมื่อวันสายตาโลก (วันพฤหัสบดีที่ 2 ของเดือนตุลาคมของทุกปี) นอกจากแอปจะเป็นประโยชน์ต่อผู้พิการทางสายตาแล้ว มันยังเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ไม่ต้องการสนใจโทรศัพท์มากเกินไประหว่างที่เดินหาสถานที่ต่าง ๆ อีกด้วย ไม่เพียงแต่ Apple เท่านั้นที่เริ่มเปิดตัวแอปที่อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้พิการทางสายตาแต่ก่อนหน้านี้ Microsoft มีแอป Seeing AI ที่ช่วยอธิบายสิ่งต่างๆรอบตัวเพื่อให้ผู้ใช้งานทำความเข้าใจเพิ่มเติมกับสิ่งเหล่านั้นได้เช่นกัน

ตอนนี้ฟีเจอร์ดังกล่าวเตรียมเปิดตัวบน iOS และ Android โดยเริ่มต้นเป็นภาษาอังกฤษ และภาษาญี่ปุ่น ส่วนภาษาอื่นๆต้องรออีกสักหน่อยนะคะ

Play video

อ้างอิง Engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส