ขายตับ ขายไต ขายหัวใจ ขายปอดก็มีมาแล้ว วันนี้จะพาชาวแบไต๋ไปรู้จักกับบริษัท Geomiq.com ที่จะรับซื้อใบหน้าของคุณ แต่ไม่ต้องตกใจเค้าไม่ได้จะเอาหน้าของคุณไป แต่เขาจะขอซื้อใบหน้าของคุณเพื่อเป็นต้นแบบใส่ให้แก่หุ่นยนต์ต่างหาก

ในยุคที่เทคโนโลยีกำลังพัฒนา ระบบ AI และหุ่นยนต์กำลังเป็นที่จับตามองมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านอุตสาหกรรมใด ๆ ล้วนแต่มองหาเทคโนโลยีเพื่อเข้ามาตอบสนองความสะดวกสบาย และลดต้นทุนการผลิตทั้งสิ้น เมื่อสัปดาห์ที่แล้วบริษัท Geomiq.com บริษัทวิศวกรรมเพื่อพัฒนาสร้างผลิตภัณฑ์ และต้นแบบในทุกภาคส่วนรวมถึงหุ่นยนต์ในอังกฤษ ได้ถูกจ้างงานจากบริษัทหุ่นยนต์แห่งหนึ่งให้ช่วยตกแต่งหุ่นยนต์ Humanoid ที่ทางบริษัทนั้นกำลังพัฒนาอยู่ ถึงแม้ว่ารายละเอียดบางอย่างจะไม่เปิดเผยแต่สิ่งที่ทางบริษัทนั้นต้องการคือ ‘พวกเขาต้องการหน้าต้นแบบหุ่นยนต์ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนพัฒนา ใบหน้านั้นต้องมีความใจดี และดูเป็นมิตร เพื่อนำมาเป็นต้นแบบให้หุ่นอีกหลายพันตัวทั่วโลก’

เห็นได้ชัดว่านี้เป็นเรื่องใหญ่ นักออกแบบของ Geomiq.com จึงได้ทำการประกาศหาต้นแบบใบหน้าที่มีคุณสมบัติดังกล่าวโดยมีค่าตอบแทนให้ 100,000 ปอนด์ (ราวๆ 3.9 ล้านบาท) และที่สำคัญทางบริษัทจะทำการเก็บข้อมูลตัวตนของเจ้าของใบหน้าที่ได้รับเลือกไว้เป็นความลับให้ด้วย

คำถามคือแล้วจะเอาหุ่นยนต์เหล่านี้ไปทำอะไร? 

คืออย่างนี้ทางบริษัทนี้เค้าได้คิดค้นพัฒนาหุ่นยนต์ภายใต้แนวคิด ‘virtual friend’ หรือเพื่อนเสมือนจริงให้แก่ผู้สูงอายุ โดยโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเอกชนจำนวนมาก และที่สำคัญมันถูกพัฒนามากว่า 5 ปี และเตรียมพร้อมที่จะเดินหน้าการผลิตในปีหน้าแล้วด้วย

ถึงแม้ว่าโครงการนี้จะยังไม่ได้รับการเปิดเผยชื่ออย่างเป็นทางการ แต่ทางบริษัทเชื่อว่ามันจะได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก และมันคงจะพร้อมใช้งานในอนาคตอันใกล้นี้ หากคุณสนใจคุณสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากลิงก์นี้  ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับรายละเอียดทั้งหมดของโครงการก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นถัดไป แต่หากไม่มีการติดต่อใด ๆ กลับไปก็เป็นที่รู้กันว่าคุณยังไม่ใช่สำหรับพวกเขา

มันคงรู้สึกแปลก ๆ ที่จะมีหุ่นยนต์ที่เป็นหน้าเราเดินเต็มไปหมดทั่วโลก แต่อย่างว่ามันอาจเป็นประสบการณ์ที่หาที่ไหนไม่ได้อีกแล้วก็ได้นะ

อ้างอิง Geomiq.com

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส