สวนกระแสรักษ์โลกกันเลยทีเดียวกับบริษัทผลิตเครื่องดื่ม Coca-cola เมื่อ Bea Perez รองประธานอาวุโส หัวหน้าฝ่ายความยั่งยืน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของบริษัทออกมายืนยันว่า บริษัทจะไม่เลิกใช้ขวดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวเพราะลูกค้ายังคงชอบความเบาและสะดวกสบายอยู่ค่ะ

หนึ่งในผู้ผลิตขยะพลาสติกรายใหญ่ของโลก – Coke เคยให้คำมั่นสัญญาในการรีไซเคิลพลาสติกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ภายในปี 2030 แต่นักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมกลับบอกว่ามันไม่เป็นความจริง! ยังมีขวด Coke จำนวนมากที่ไม่ได้รับการจัดการอย่างถูกวิธีและขวดเหล่านั้นก็ลงเอยด้วยการฝังกลบใต้พื้นดินซะงั้น

การบริโภคเครื่องดื่มประเภทนี้ทำให้เกิดขยะพลาสติกประมาณ 3 ล้านตัน/ปี หรือประมาณ 200,000 ขวด/นาที การสำรวจจากองค์กรการกุศลปลอดพลาสติกในปี 2019 พบว่า Coke เป็นแบรนด์ที่สร้างขยะมากที่สุดในปีนั้น

แต่ถึงอย่างนั้นในงาน World Economic Forum, Perez กล่าวว่าตอนนี้บริษัทต้องหันมาเป็นส่วนหนึ่งในการลดขยะแล้ว อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าในปี 2030 ทางบริษัทจะพยายามใช้พลาสติกรีไซเคิลอย่างน้อย 50% ในบรรจุภัณฑ์ นอกจากนี้ Coke ได้จับมือกับองค์กรพัฒนาเอกชนทั่วโลกเพื่อปรับปรุงการจัดการกับขยะดังกล่าว แต่ถึงอย่างนั้น Perez กล่าวว่าทางบริษัทอาจไม่สามารถลดการทิ้งขยะพลาสติกได้ตามที่นักรงณรงค์บางคนต้องการเพราะมันส่งผลกระทบต่อยอดขายและลูกค้า เธอยังย้ำอีกว่าการใช้บรรจุภัณฑ์แบบอลูมิเนียม และแก้วจะเป็นการเพิ่มปริมาณคาร์บอนของบริษัท “ธุรกิจจะไม่เป็นธุรกิจหากเราไม่รองรับความต้องการของผู้บริโภค แต่เมื่อเราเปลี่ยนโครงสร้างของขวดด้วยนวัตกรรมใหม่แล้ว เราหวังว่าผู้บริโภคจะเห็นด้วยและสนับสนุนเรา”

การออกมาพูดเช่นนี้ไม่ได้หมายความว่าเธอไม่เห็นด้วยกับการลดขยะอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพราะเธอกล่าวว่าเธอเคารพในอุดมคติของนักกิจกรรมเยาวชนเช่น Melati Wijsen นักรณรงค์วัย 19 และน้องสาวของเธอ Isabel ที่ทั้งสองมีความเชื่อว่าจะสามารถลดขยะพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งซึ่งเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตรอบเกาะบาหลีได้ภายในปีที่แล้ว

Perez เห็นด้วยกับการเรียกร้องให้ Coke บรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมเร็วกว่าปี 2030 ไม่ว่าจะยังไงก็ตาม Coke จะพยายามทำให้เต็มที่ที่สุด

อ้างอิง BBC NEWS

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส