อัปเดต: ทางเพจ จริยธรรมสื่อวิทยุและโทรทัศน์ รายงานจากChina Media Group ของทางการจีน แจ้งผ่านนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ว่า ข้อมูลดังกล่าวที่นำเสนอกันมีความคลาดเคลื่อนอยู่ครับ ตามรายละเอียดด้านล่างนี้

นายกเทศมนตรีเมืองอูฮั่น Zhou Xianwang ยืนยันกับสื่อต่างประเทศว่ามีประชากรที่อยู่ในอูฮั่นกว่า 5 ล้านคนได้ออกจากเมืองอูฮั่นไปยังสถานที่ต่าง ๆ โดยช่วงเวลาที่เดินทางนั้นดันเป็นช่วงเวลาก่อนที่ประเทศจีนจะประกาศปิดอู่ฮั่น นั่นหมายความว่าใน 5 ล้านคนนี้ก็อาจจะมีคนที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาออกไปด้วย

Zhou เผยกับสื่อว่าหลังจากทางการจีนประกาศปิดเมือง ยังคงมีประชากรอยู่ในอู่ฮั่นราว 9 ล้านคน โดยปัจจุบันมีประชาชนกว่า 2,700 คนอยู่ในระยะเฝ้าติดตาม และกว่า 1,000 คนที่ยืนยันแล้วว่าติดไวรัสโคโรนาแน่ ๆ เดิมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีรายงานผู้ติดเชื้อทั้งหมด 533 คน ถือว่าเป็นตัวเลขที่ขึ้นมาเร็วมากในระยะเวลาแค่ 3-4 วันเท่านั้น

ในส่วนของจุดหมายปลายทางของชาวจีนจากเมืองอู่ฮั่นนั้นกระจายไปหลากหลายที่ แต่เป้าหมายของนักท่องเที่ยวชาวจีนนั้นมีประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางด้วย ซึ่งสื่อท้องถิ่นของประเทศจีนได้ยืนยันเป็นที่เรียบร้อยว่ามีนักท่องเที่ยวชาวจีนจากอู่ฮั่นมาไทยทั้งหมดประมาณ 10,000 คน

หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวนายกเทศมนตรีเมืองอู๋ฮั่น Zhou Xianwang ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งด้วย โดยยอมรับว่าช่วงแรกไม่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลช่วงแรกของการระบาดอย่างครบถ้วน ด้าน Xi Jin Ping ประธานาธิบดีของประเทศจีนประกาศว่าประเทศจีนจะต่อสู้กับเชื้อไวรัสดังกล่าวอย่างเต็มกำลัง และมีการปิดเมืองในประเทศหลายเมืองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไม่ให้ไปยังที่อื่นด้วย

เวลาออกไปไหนก็อย่าลืมใส่มาสก์ป้องกันกันด้วยนะครับ ส่วนใครที่สงสัยว่ามาสก์นั้นใส่อย่างไร ด้านไหนอยู่ด้านใน ด้านไหนอยู่ด้านนอก ดูได้ที่นี่เลยครับ

อ้างอิง 1 2 3 4

Play video

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส