เมื่อวันพุธที่ผ่านมานักวิจัยจากเมืองจีนได้ตีพิมพ์เรื่องราวน่าสนใจนี้ผ่านวารสาร ACS Central Science โดยในงานวิจัยอธิบายไว้ว่า ผ้าพันแผลอัจฉริยะนี้จะเปลี่ยนสีเมื่อมันตรวจเจอการติดเชื้อแบคทีเรียบนบาดแผล และสามารถปล่อยยารักษาได้ด้วยตัวเองด้วย

เมื่อนำผ้าพันแผลนี้ออกมาครั้งแรกมันจะมีสีเขียว แต่หากเจอการติดเชื้อมันจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองพร้อมกับปล่อยยาฆ่าเชื้อที่อยู่ในตัวใส่บาดแผล และหากผ้าพันแผลพบว่าเจ้าเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในแผลนั้นมีการดื้อยา ตัวผ้าจะเปลี่ยนเป็นสีแดง ในกรณีนี้แพทย์สามารถส่องแสงบนผ้าพันแผลเพื่อกระตุ้นให้โมเลกุลพิเศษที่อยู่ในตัวผ้าถูกปล่อยออกมา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของยา หรืออย่างน้อยก็ทำให้แบคทีเรียอ่อนแอลงได้

ทีมวิจัยทำการทดสอบกับหนูพบว่าผ้าพันแผลอัจฉริยะนี้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาแผลที่ติดเชื้อแบคทีเรีย E. coli ที่ไวต่อยาหรือดื้อยาได้เป็นอย่างดี แต่เพราะตัวผ้าพันแผลนี้สามารถตรวจจับเชื้อและสามารถฆ่าเชื้อได้ด้วยตัวมันเองมันจึงสามารถย่นระยะเวลาระหว่างการติดเชื้อและการรักษาลงไปได้มากทีเดียวค่ะ

ถือว่าเป็นการพัฒนาในวงการแพทย์ที่น่าสนใจมาก เพราะอย่างน้อยหากไม่มียารักษาบาดแผลก็สามารถใช้ผ้าพันแผลชิ้นนี้มาบรรเทาอาการก่อนถึงมือหมอได้ค่ะ

อ้างอิง Futurism

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส