Dagmar Turner นักไวโอลินวัย 53 ปีได้รับอนุญาตให้เล่นไวโอลินระหว่างการผ่าตัดสมองเพื่อให้คนไข้มั่นใจได้ว่าตัวเองจะไม่สูญเสียความสามารถในการสีไวโอลินไป

โดย Dagmar Turner ถูกตรวจพบว่ามีเนื้องอกระดับสองในสมองตั้งแต่ปี 2013 จนมาถึงปี 2019 หมอที่ตรวจก็พบว่ามันมีขนาดใหญ่มากเกินไปจนจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัด แต่ปัญหาคือก้อนเนื้อดังกล่าวอยู่บริเวณ Right Frontal Lobe หรือสมองส่วนหน้าข้างขวา โดยสมองส่วนนี้มีหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของมือซ้ายซึ่งสำคัญต่อการเล่นไวโอลินเป็นอย่างมาก

frontal lobe

Turner บอกว่า “ไวโอลินคือชีวิตของฉัน ฉันเล่นมันมาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ หากฉันเล่นมันไม่ได้นับว่าเป็นการทำลายจิตใจของฉันไปเลย”

Dr. Keyoumars Ashkan ศัลยแพทย์ระบบประสาทได้คิดค้นวิธีแก้ปัญหาที่สร้างสรรค์นี้ขึ้นมา โดยก่อนเริ่มการผ่าตัด ทีมแพทย์ได้ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงเผื่อหาตำแหน่งการทำงานของสมองที่สัมพันธ์กับเวลาเธอสีไวโอลินที่ชัดเจนที่สุด และเพื่อความแม่นยำที่สุดคือให้เธอเล่นไวโอลินขณะผ่าตัดสมองไปด้วย เพื่อป้องกันการผ่าตัดผิดพลาด

ผลที่ได้คือ เนื้องอกกว่า 90% ถูกนำออกไปจากสมองของเธอโดยสมองส่วนสำคัญสำหรับเล่นไวโอลินไม่ได้รับการกระทบกระเทือนใด ๆ ทั้งสิ้น หลังจากนั้นสามวันเธอก็สามารถกลับไปพักผ่อนที่บ้านได้ตามปกติ

อ้างอิง CNN

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส