เป็นที่รู้กันดีว่าเชื้อ Covid-19 เป็นเชื้อที่อยู่ในตระกูลของโคโรนาไวรัสที่ส่งผลต่อระบบหายใจของผู้ติดเชื้อ เช่นเดียวกับโรค Sars และ Mers แต่คุณรู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้วไวรัสตัวนี้ไม่ได้อยู่แค่ในระบบหายใจของคุณเท่านั้น เพราะมันส่งผลต่ออวัยวะอื่น ๆ ในร่างกายของคุณด้วย

Covid-19 มีผลต่อปอด 

อาการแรกเริ่มของการติดเชื้อ จะมีการแสดงออกที่ระบบทางเดินหายใจ หลังจากได้รับเชื้อผู้ป่วยอาจมีอาการไอ มีไข้ หายใจลำบาก อาการเหล่านี้อาจปรากฏขึ้นภายใน 2 – 14 วัน หลังจากได้รับเชื้อ หรือไม่แสดงอาการใด ๆ เลย ความรุนแรงของอาการก็จะแตกต่างกันออกไป มีตั้งแต่เป็นไข้ไอ จนถึงแก่ชีวิต จากรายงานกรณีศึกษามีผู้ป่วย 17,000 คนในจีน (คิดเป็น 81%) ที่มีอาการไม่รุนแรง และส่วนมากผู้สูงอายุจะได้รับผลกระทบที่รุนแรงกว่า

ถึงแม้ว่าผู้ป่วยบางคนจะได้รับผลกระทบต่อทางเดินหายใจเพียงเล็กน้อย จนพัฒนาไปเป็นโรคปอดปวม แต่ก็ยังมีกลุ่มผู้ติดเชื้อบางกลุ่มที่ปอดได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง ซึ่งสิ่งที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเห็นบ่อยครั้งคือกลุ่มอาการหายใจลำบากเฉียบพลันหรือ ARDS (ARDS ไม่ใช่อาการที่มาพร้อมกับ Covid-19 แต่เป็นอาการที่พบได้หากปอดเกิดการติดเชื้อ และมีบาดแผล) ทั้ง Sars และ Mers ก็มีอาการเช่นเดียวกัน

ด้วยปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้ของเหลวรั่วไหลออกมาจากเส้นเลือดฝอยในปอด หลังจากนั้นของเหลวเหล่านี้จะไปรวมกันอยู่ที่ถุงลมปอดทำให้การแลกเปลี่ยนออกซิเจนไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งเฉลี่ยแล้วความเสียหายเหล่านี้จะเกิดขึ้นภายใน 5 วันหลังจากผู้ป่วยมีอาการหายใจลำบาก และโรคจะพัฒนาเข้าสู่ ARDS ภายใน 8 วันหลังจากแสดงอาการติดเชื้อ และในตอนนี้ไม่มียาที่สามารถรักษาอาการ ARDS ได้

ถึงปอดจะเป็นอวัยวะหลักที่ได้รับผลกระทบแต่ในกรณีที่ติดเชื้ออย่างรุนแรงอวัยวะอื่นก็มีสิทธิ์ที่จะได้รับผลกระทบเช่นกัน

Covid-19 มีผลต่อกระเพาะและลำไส้

มีรายงานว่าผู้ติดเชื้อบางรายมีอาการทางเดินอาหารติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นอาการคลื่นไส้อาเจียน ท้องเสียร่วมด้วย สองการศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้ (หนึ่งในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ และเอกสารเผยแพร่เกี่ยวกับ medRxiv) รายงานว่าตัวอย่างอุจจาระของผู้ติดเชื้อ COVID-19 บางคนมีการทดสอบไวรัสเป็นบวก แต่ในตอนนี้ยังไม่มีรายงานรองรับว่าเชื้อสามารถแพร่จากทางอุจจาระได้หรือไม่

Covid-19 มีผลต่อหัวใจ และเส้นเลือด

เชื้อ Covid-19 อาจส่งผลต่อการเต้นของหัวใจที่ผิดจังหวะ เลือดไม่สามารถเลี้ยงอวัยวะและเนื้อเยื่อต่าง ๆ ได้เพียงพอ รวมถึงส่งผลให้ความดันต่ำ แต่ถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานที่แน่ชัดถึงผลกระทบจากเชื้อที่ส่งผลต่อหัวใจโดยตรง

Covid-19 มีผลต่อตับ และไต

เมื่อเซลล์ตับได้รับผลกระทบจะส่งผลให้เอนไซม์ ตับรั่วเข้าสู่กระแสเลือดมากขึ้น มีผู้ติดเชื้อ 1 รายที่มีรายงานว่าได้รับความเสียหายต่อตับ และมีผู้ติดเชื้อบางรายที่มีอาการไตวายเฉียบพลัน อย่างไรก็ตามในกรณีของ Covid-19 ยังไม่มีรายงานว่าผู้ติดเชื้อได้รับผลกระทบต่อตับ และไต อย่างชัดเจนอย่างเช่นโรค Sars และ Mers (โรคที่มีเชื้อในตระกูลเดียวกัน)

Covid-19 มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน

เป็นที่แน่นอนว่าเมื่อร่างกายได้รับสิ่งแปลกปลอมระบบภูมิคุ้มกันจะต้องออกมาทำหน้าที่ แต่ในกรณีที่มันโดนกระตุ้นมากเกินไปอาจทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า “cytokine storm” คือ ภาวะที่เซลล์ภูมิคุ้มกันผลิตไซโตไคน์เพื่อต่อสู้กับเชื้อมากเกินไป จนส่งผลกระทบต่อระบบและอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกาย

อ้างอิง Healthline

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส