เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเกิดเป็นหวัด หรือมีอาการไม่สบายเรามักจะจิบน้ำอุ่น และหาวิตามิน C มากินเพิ่ม ตามความเข้าใจเดิมว่าวิตามิน C สามารถช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของเราได้ แต่สำหรับ Covid-19 แล้ว การกินวิตามินซีนั้นไม่ได้ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันอย่างที่เราเข้าใจกันนะคะ

แล้วความเชื่อที่บอกว่าวิตามิน C ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันได้มาจากไหน?

วิตามิน C หรือ กรดแอสคอร์บิค กลายเป็นที่รู้จักในนามของวิตามินกระตุ้นภูมิคุ้มกันหลังจากที่ Linus Pauling ผู้ได้รับรางวัลโนเบลถึง 2 ครั้ง กล่าวถึงประโยชน์ของวิตามิน C ในหนังสือของเขาว่า การได้รับวิตามิน C ในปริมาณมากสามารถช่วยป้องกันโรคหวัด และการเกิดโรคร้ายแรงอย่างมะเร็ง และโรคหัวใจได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วงานวิจัยในปี 2013 ได้ทดลองให้อาสาสมัครรับประทานอาหารเสริมวิตามิน C, 200 มิลลิกรัมหลังอาหารเย็น พบว่าวิตามินซี ช่วยลดระยะเวลาในการเป็นหวัดลงได้ประมาณ 1 วัน ในกลุ่มประชากรทั่วไป (ผู้ใหญ่ลดลง 8% เด็กลดลง 14%) แต่สำหรับคนที่มีการใช้ร่างกายหนักก็มีงานวิจัยจำนวนมากเช่นกันที่บอกว่าการรับประทานวิตามิน C ทำให้พวกเขามีโอกาสเป็นหวัดน้อยกว่าคนที่ไม่ได้กิน

เช่นเดียวกัน ดร. William Schaffner ศาสตราจารย์ด้านเวชศาสตร์ป้องกันและโรคติดเชื้อที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัย Vanderbilt ให้ข้อมูลกับ New York Times ว่า ไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่าวิตามิน C สามารถป้องกันการติดเชื้อ Covid-19 ได้ ในขณะนี้ทางจีนได้ทำการทดสอบผลของการใช้วิตามิน C ในปริมาณสูงกับผู้ป่วย Covid-19 อยู่คาดว่าผลการทดสอบน่าจะแล้วเสร็จในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ แต่ในตอนนี้ยังไม่มีข้อสรุปทางคลินิกเพื่อยืนยัน

ถึงอย่างไรก็ตามวิตามิน C ก็ยังเป็นสารตั้งต้นที่สำคัญในร่างกาย ช่วยส่งเสริมการทำงานของภูมิคุ้มกันในร่างกายให้มีประสิทธิภาพ และเป็นสารที่ส่งผลเสียต่อร่างกายน้อยที่สุด ตามงานวิจัยในวารสาร Nutrient ในปี 2017 วิตามิน C ช่วยป้องกันเซลล์เม็ดเลือดขาวที่ชื่อว่า Neutrophils จากสารต้านอนุมูลอิสระ

อย่างไรก็ตามร่างกายไม่สามารถสร้างวิตามินซีได้ และเนื่องจากวิตามิน C สามารถละลายน้ำได้ วิตามิน C ส่วนเกินในแต่ละวันจะถูกละลายน้ำและขับออกทางปัสสาวะ ทั้งนี้ไม่เพียงวิตามิน C เท่านั้นแต่ ดร. Mark Mulligan ผู้อำนวยการกองโรคติดเชื้อและศูนย์วัคซีนที่ NYU ศูนย์การแพทย์ Langone กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ตอนนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันจากองค์การอาหารและยาว่ามีอาหารเสริม หรือยาตัวใดที่สามารถเสริมภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันเชื้อ Covid-19 ได้ เพราะฉะนั้นก่อนจะเลือกซื้อ หรือรับประทานยาใด ๆ อย่าหลงเชื่อเพียงแค่ชื่อยา และคำบอกต่อกันนะคะ

อ้างอิง Livescience