ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ยังคงค้นหาวิธีที่จะพัฒนายาและวัคซีนสำหรับรับมือไวรัสโคโรนาหรือ Covid-19 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดให้ไวที่สุด แต่ถึงอย่างนั้น ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน โดยเฉพาะสื่อบนโลกโซเชียลก็มักจะมีวิธีมากมายที่อ้างว่า “สามารถรักษาหรือป้องกัน Covid-19 ได้” แต่หลายอย่างก็เป็นคำแนะนำที่ไม่ดีนัก

Christopher Tidey โฆษกองค์การยูนิเซฟกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติกล่าวโต้ตอบกรณีมีการอ้างอิงถึงวิธีการป้องกันหรือรักษา Covid-19 ว่า “แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องจริง” โดยเฉพาะข้อมูลบางอย่างที่มีความผิดพลาดร้ายแรงมีแต่จะส่งผลให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อมากยิ่งขึ้น แต่มีอะไรบ้างที่ทำให้คนเราเข้าใจผิด มาดูกันครับ

กลั้วคอด้วยน้ำอุ่น

มีข้อมูลในโซเชียลบอกว่า ไวรัสจะอยู่ในลำคออยู่หลายวันก่อนที่จะลงไปที่ปอด ข้อความดังกล่าวไม่เป็นจริง ตอนนี้ยังไม่มีงานวิจัยรองรับว่าการกลั้วคอด้วยน้ำอุ่นผสมเกลือหรือน้ำส้มสายชูจะช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคกล่าวว่า การกลั้วคอด้วยน้ำอุ่มผสมเกลือเป็นหนึ่งในการบรรเทาอาการเจ็บคอเท่านั้น

ดื่มน้ำบ่อย ๆ

การดื่มน้ำบ่อย ๆ เพื่อเพิ่มความชุ่นชื้นให้ร่างกายถือว่าเป็นสิ่งที่ดี กรมควบคุมโรคยืนยันว่ายังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าการดื่มน้ำบ่อย ๆ จะช่วยป้องกันโรคไม่ให้เข้าปอดได้

drinking

อาบลมหรือแสงแดดร้อน ๆ

มีข้อมูลว่าไวรัสไม่สามารถอยู่ได้ในที่ร้อน หรือที่ ๆ มีอุณหภูมิสูงจนมีหญิงได้แนะนำการใช้ไดร์เป่าผม เป่าลมร้อนไปที่หน้าของเธอเพื่อรักษาอาการไซนัสเพราะเธอคิดว่าลมร้อนจะสามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้ แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานว่าวิธีการดังกล่าวสามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้ อีกทั้ง World Health Organization หรือ WHO ยืนยันว่าไวรัสสามารถอยู่รอดได้ในทั้งอุณหภูมิร้อนและเย็น แต่ไม่ทนร้อนมากกว่า

ทั้งนี้ ดร. Offit ระบุว่า บางงานวิจัยแสดงให้เห็นว่า หากมีโพรงจมูกที่ร้อนหรืออุ่นจะช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ดีขึ้น แต่การใช้ไดร์เป่าผมไม่ใช่ทางออกที่ดีเท่าไหร่นัก

กินวาตามินป้องกัน Covid-19

เป็นคำแนะนำที่เจอค่อนข้างเยอะเกี่ยวกับการกินวิตามิน โดยเฉพาะวิตามิน C ที่ได้รับความนิยมสูงมาก และเครื่องเทศอื่น ๆ เช่น กระเทียม พริกไทย มินท์ แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่มีหลักฐานหรืองานวิจัยยืนยันแน่ชัดว่าวิตามินเหล่านี้สามารถป้องกันหรือรักษา Covid-19 ได้

ในส่วนของวิตามินซีนั้น เป็นสารต้านอนุมูลอิสระไม่ได้รักษาโรคอย่างเช่นโรคหวัดได้ และมันอาจเป็นอันตรายหากกินในปริมาณที่มาก “อย่าใช้สารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมากเพราะร่างกายของคุณจะเสียสมดุลเอาได้” ดร. Offit กล่าว

กินฟ้าทะลายโจร

ปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยยืนยันว่าฟ้าทะลายโจรสามารถป้องกันหรือรักษา Covid-19 ได้ โดยการวิจัยในอดีตพบว่า “ฟ้าทะลายโจร” มีสารที่ชื่อว่า “Andrographolide” ซึ่งสารชนิดนี้ หากสกัดมาเป็นสารเดี่ยวได้ จะมีความสามารถในการช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อเข้าเซลล์ ป้องกันการแบ่งตัวของไวรัสได้ อย่างไรก็ตาม การทดลองในผู้ป่วยนั้นต้องใช้ระยะเวลา 1 เดือนเพื่อรู้ผล ที่ต้องระวังคือ การหาซื้อฟ้าทะลายโจรมารับประทานอาจเป็นอันตรายได้ เนื่องจากฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์เย็น หากทานเกิน 2 วันอาจส่งผลกระทบต่อร่างกายได้ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

แล้วเราทำอะไรได้ล่ะ…?

ทางป้องกันที่ดีที่สุดคือพยายามล้างมือให้บ่อย ใช้เจลล้างมือหากต้องสัมผัสสิ่งของภายนอก หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้าโดยเฉพาะ ตา จมูก ปาก เพื่อป้องกันไวรัสไม่ให้เข้าตัวได้ดีที่สุด และหากต้องการติดตามข่าวสาร ควรติดตามข่าวสารจากแหล่งที่เชื่อถือได้เท่านั้น

อ้างอิง New York Times

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส