เชื่อว่าในช่วงนี้วลีฮิตที่หลายคนมักจะถามตัวเองทุกเช้าคือ ‘วันนี้ฉันติดเชื้อหรือยังนะ’ และบางคนอาการหนักถึงขั้นที่ไม่กล้าหยิบจับสิ่งของทำอะไรเลย ด้วยข่าวสาร และยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นทุกวันมันก็ไม่แปลกหากคุณจะเกิดความกังวล และหวาดระแวงสิ่งรอบตัว

แต่หากวิตกเกินไปคุณอาจจะสติแตกก่อนที่จะติดเชื้อก็เป็นได้ อย่าเพิ่งกล่าวโทษตัวเองหากเกิดการวิตกกังวล สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องปกติ การกลัวในสิ่งที่ยังมาไม่ถึงเป็นกลไกการป้องกันตัวอย่างหนึ่งของมนุษย์ ไม่ใช่แค่คุณคนเดียวที่มีความกังวล คนอีกหลายล้านคนก็กังวลเช่นกัน

ทั้งนี้ WHO ได้ออกคำแนะนำในการป้องกันสุขภาพจิตเพื่อเป็นแนวทางในการรับมือกับความกังวลที่จะเกิดขึ้นไว้ดังนี้

เสพข่าวแต่พอดี

การรับรู้ข้อมูลมากเกินไปอาจทำให้เกิดความวิตกกังวลได้ การรับรู้ข้อมูลอย่างพอดีในแต่ละวัน จะช่วยจำกัดความรู้สึกวิตกกังวลในบางส่วนได้ ข่าวที่ส่งมาถึงเรามีทั้งข่าวจริง และข่าวเท็จเพราะฉะนั้นหากเลือกที่จะรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ควรเลือกอ่านเฉพาะเว็บไซต์หรือแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ ไม่เช่นนั้นอาจจะกังวลมากกว่าเดิม

ล้างมือให้สะอาด

ในเมื่อเกิดความกังวลว่าจะติดเชื้อ เราก็ล้างมือให้สะอาดสิ การล้างมือเป็นการรักษาความสะอาดอย่างหนึ่งที่นอกจากจะป้องกันการติดเชื้อได้แล้ว ยังสามารถป้องกันการแพร่เชื้อได้อีกด้วย แต่ก็อย่ามากจนเกินไป เอาแบบพอดี ๆ นะคะ

กักตัวไม่ได้หมายความว่าให้เลิกติดต่อ

เราอยู่ในยุคที่มีระบบอินเทอร์เน็ต เชื่อมต่อคนทุกคนเข้าด้วยกันแล้ว คุณไม่จำเป็นต้องนั่งวิตกจริตอยู่ในบ้านเงียบ ๆ อย่างเดียว ใช้ระบบออนไลน์ให้เป็นประโยชน์ ลองโทรหาเพื่อน ครอบครัว หรือคนรัก แล้วพูดคุยเรื่องราวต่าง ๆ ในแง่บวกดูสิ มันอาจทำให้คุณสบายใจขึ้นมาได้

อย่าปล่อยตัวเองจมอยู่กับความเบื่อหน่าย

การกักตัวฟังดูน่าเบื่อแต่ลองใช้ช่วงเวลานี้ดื่มด่ำกับธรรมชาติ อยู่กับแสงแดด สายลม ที่สำคัญอย่าลืมทำตัวให้มีชีวิตชีวาอยู่เสมอ องค์กรการกุศลด้านสุขภาพจิต AnxietyUK แนะนำให้ฝึกเทคนิค “Apple” เพื่อจัดการกับความวิตกกังวล ดังนี้

  • รับรู้ (Acknowledge) : รับรู้ถึงความเปลี่ยนแปลง ความไม่แน่นอนของสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น
  • หยุดนิ่ง (Pause) : หลังจากที่รับรู้เรื่องราวที่เกิดขึ้นแล้ว อย่าตกใจ อย่าตอบสนอง ให้หายใจเข้าออกลึก ๆ
  • มีสติ (Pull back) : กลับมาอยู่กับตัวเอง บอกตัวเองว่าสิ่งที่เรารับรู้รับทราบมาในบางทีอาจไม่ใช่เรื่องจริง อย่าเชื่อทุกสิ่งที่คุณคิด ความคิดของเราไม่ได้ถูกต้องเสมอไป มันเป็นเพียงแค่ความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นกับตัวคุณเท่านั้น
  • Let it go! (Let go) : รับรู้ความรู้สึกต่าง ๆ แล้วปล่อยทุกอย่าง Let it go ไปซะ
  • สำรวจตัวเอง (Explore) : หลังจากโยนเรื่องภายนอกทิ้ง กลับมาสำรวจตัวเองอยู่กับลมหายใจ อยู่กับปัจจุบัน สัมผัสความรู้สึกจากสิ่งรอบข้าง เสียง  กลิ่น ความร้อน ความเย็น จากนั้นเปลี่ยนโฟกัสของคุณให้ความสนใจกับสิ่งอื่นที่คุณควรจะทำในขณะนั้น

ในขณะที่มีวิกฤติเช่นนี้การดูแลตัวเอง และการรับผิดชอบต่อส่วนรวมเป็นเรื่องสำคัญนะคะ อย่างไรก็ตามในระหว่างที่กักตัวอยู่บ้านใครมีกิจกรรมอะไรน่าสนุกสามารถร่วมแบ่งปันกันได้เผื่อจะเป็นแนวทางให้กันคนที่ยังไม่รู้จะทำอะไรในช่วงนี้นะคะ

อ้างอิง BBC.NEWS

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส