หนึ่งสิ่งสำคัญที่คนไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นมักเจอคือ ‘ถังขยะ’ ที่แยกช่องระหว่างกระป๋องและขวดพลาสติก แต่เมื่อเราทิ้งขยะลงไปตามช่องแล้ว สุดท้ายมันก็รวมกัน คำถามก็เกิดผุดขึ้นมาในทันทีทันใดว่า ‘ญี่ปุ่นจะทำแบบนี้ไปเพื่ออะไรนะ?’

ทางเว็บไซต์ Soranews24 ได้ไขคำตอบนี้โดยการสอบถามไปยังผู้จัดจำหน่ายน้ำอัดลมรายใหญ่อย่าง Coca-Cola ซึ่งได้คำตอบมาว่า ‘ถังขยะถูกออกแบบมาแบบนี้เพื่อให้ผู้คนตระหนักถึงเรื่องการแยกขยะรีไซเคิลออกจากขยะอื่น ๆ‘ ไม่เพียงเท่านั้น Soranews24 ยังคงสอบถามไปยัง Asahi ผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเด็นดังกล่าวเช่นเดียวกัน แต่ได้คำตอบที่แตกต่างกันออกไปด้วย

“ในญี่ปุ่นมีร้านกาแฟและร้านสะดวกซื้อซึ่งใช้ภาชนะหลายประเภทที่ใช้กันทั่วไป บางคนโยนภาชนะที่ใช้เสร็จแล้ว ทิ้งในถังขยะรีไซเคิลอย่างไม่เหมาะสมและถ้าถ้วยใหญ่เกินไปบางครั้งมันก็จะติดและปิดกันช่องสำหรับทิ้งขยะด้วย

หากมีช่องเปิดสองช่องแม้ว่าจะถูกปิดไปช่องหนึ่งก็ตามผู้คนยังสามารถใช้ช่องอื่นได้ เครื่องหมาย ‘กระป๋อง’ และ ‘ขวดพลาสติก’ เป็นเพียงการพยายามที่จะป้องกันไม่ให้ผู้คนทิ้งสิ่งอื่น ๆ ลงไปในถังขยะ” หรือก็คือเป็นเครื่องมือเตือนเรื่องจิตสำนึกสำหรับการแยกขยะนั่นเองครับ

ไปญี่ปุ่นงวดหน้าก็หายสงสัยแล้ว ว่าแต่จะได้ไปเมื่อไหร่ COVID-19 ช่างยาวนานเหลือเกิน

อ้างอิง Soranews24

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส