นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์และ Gilmour Space ได้ร่วมมือกันพัฒนาจรวดไฮบริดยุคต่อไปที่จะใช้สำหรับปล่อยดาวเทียมขนาดเล็กสู่วงโคจรต่ำของโลกในปี 2022 ซึ่งจรวดและชิ้นส่วนจะผลิตขึ้นภายในออสเตรเลีย นับว่าเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมปล่อยยานอวกาศที่จะเปิดตัวและผลิตเองในรัฐควีนส์แลนด์

ทุนการวิจัยอุตสาหกรรมควีนส์แลนด์เจริญก้าวหน้า (Advance Queensland Industry Research Fellowship : AQIRF) ได้มอบทุนสนับสนุนให้กับ Dr. Ingo Jahn ของมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ทำงานร่วมกับ Gilmour Space เพื่อพัฒนาระบบป้อนเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์จรวด (Propellant feed systems) และวัฏจักรในการปล่อยยานอวกาศ

ทีมของมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์กำลังมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาระบบเชื้อเพลิง ประสิทธิภาพของระบบปล่อยตัวที่มีน้ำหนักเบาที่สุด และระบบส่งเชื้อเพลิงสำหรับจรวดจัดว่าเป็นหนึ่งในความท้าทายด้านวิศวกรรมที่ซับซ้อนที่สุด

Gilmour Space เป็นบริษัทผู้นำด้านอวกาศของออสเตรเลียซึ่งได้รับทุนสนับสนุนในการพัฒนาจรวดไฮบริดยุคใหม่ที่ปลอดภัยและประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าจรวดที่ขับเคลื่อนด้วยเคมีแบบดั้งเดิม

นอกจากมหาอำนาจทางอวกาศอย่างสหรัฐอเมริกาและรัสเซียรวมทั้งพันธมิตรอย่างแคนาดาญี่ปุ่นและองค์การอวกาศยุโรป ออสเตรเลียไม่ใช่ประเทศเดียวที่พยายามผลักดันให้เกิดอุตสาหกรรมอวกาศภายในประเทศ แต่ยังมีประเทศอินเดีย อิสราเอล และจีนที่กำลังได้พัฒนาอุตสาหกรรมอวกาศอย่างรวดเร็ว ซึ่งเชื่อว่าอนาคตจะมีอีกหลายประเทศหันมาพัฒนาอุตสาหกรรมอวกาศของตัวเองกันเพิ่มมากขึ้น

ที่มา : uq.edu.au และ engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส