เคยสงสัยไหมว่าในอวกาศกลิ่นมันเป็นอย่างไรนะ น้ำหอมกลิ่นใหม่จะให้คำตอบนี้กับคุณ เว็บไซต์ Kickstarter ได้เปิดแคมเปญรวบรวมเงินทุนเพื่อเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ เป็นน้ำหอมในชื่อ Eau de Space ที่จะนำกลิ่นหอมจากห้วงอวกาศลงมาสู่โลกมนุษย์

ผู้ที่คิดค้นกลิ่นหอมนี้มีชื่อว่า สตีฟ เพียร์ซ เขาเป็นนักเคมี และเป็นผู้ก่อตั้ง Omega Ingredients บริษัทที่มุ่งมั่นในการเสาะหาสินค้าคุณภาพสูง อย่างเช่นกลิ่นหอมจากธรรมชาติและส่วนผสมสำหรับประกอบอาหารและเครื่องดื่ม

สตีฟ เพียร์ซ ผู้คิดค้นกลิ่น Eau De Space

ในขั้นตอนการผลิตคิดค้น Eau de Space น้ำหอมกลิ่นอวกาศนั้น สตีฟ เพียร์ซ ก็จำต้องติดต่อองค์กรที่ทำหน้าที่ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับห้วงอวกาศ ซึ่งก็คือ นาซา เพื่อให้ช่วยร่วมสร้างสรรค์น้ำหอมกลิ่นนี้ และมีความพยายามรวมกันคิดค้นมาตั้งแต่ปี 2008 แล้ว น้ำหอม Eau de Space นั้น เป็นการพัฒนาต่อยอดมาจากผลงานชิ้นก่อนหน้าของเขาคือ การจำลองกลิ่นจากภายในสถานีอวกาศมีร์

แม้ว่าสตีฟ เพียร์ซ ไม่เคยได้ขึ้นไปออกไปสัมผัสห้วงอวกาศ แต่เขาได้สัมภาษณ์นักบินอวกาศเกี่ยวให้ช่วยบรรยายความทรงจำเกี่ยวกับกลิ่นจากที่ได้ออกไปท่องอวกาศ ก็ได้ความว่ามีทั้งกลิ่นของโอโซน, เหล็กร้อน ๆ และสเต๊ก สตีฟ เพียร์ซ ก็นำข้อมูลเหล่านี้มาผสมผสานกับความเชี่ยวชาญทางด้านปรุงแต่งกลิ่น เมื่อได้ข้อมูลที่พอเดียง สตีฟก็ใช้เวลาอีก 2 – 3 สัปดาห์เพื่อรวบรวม สารเคมีที่คิดว่าตรงตามกลิ่นที่ต้องการ ซึ่งเขามีไอเดียในการผสมผสานซึ่งคิดว่าน่าจะได้ผลที่น่าพอใจรอไว้แล้ว

นอกจาก Eau de Space จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่หวังผลทางการค้าแล้ว Eau de Space ยังมีประโยชน์ต่อนักบินอวกาศอีกด้วย ในขั้นตอนการฝึกก่อนจะถูกส่งตัวออกไปนอกวงโคจรโลก ซึ่งนาซาเองก็เห็นชอบด้วยว่า Eau de Space จะช่วยสร้างความคุ้นเคยต่อสภาพแวดล้อม และช่วยลดความตื่นตระหนกในขณะที่ออกไปปฏิบัติการจริงนอกอวกาศ

เพ็กกี้ วิธซัน นักบินอวกาศหญิงผู้ให้ข้อมูลในการผลิตคิดค้น Eau De Space


เพ็กกี้ วิธซัน นักบินอวกาศและอดีตผู้ประจำการสถานีอวกาศนานาชาติอธิบายความรู้สึกหลังดมกลิ่น Eau de Space
“ฉันว่ากลิ่นมันคล้าย ๆ กับเขม่าดินปืนหลังจากที่คุณเพิ่งยิงไปนะ กลิ่นมันไปทางรู้สึกขม ๆ หน่อย เหมือนว่ามีส่วนผสมของกลิ่นควันและของไหม้ ๆ”

แมต ริชมอนด์ ผู้จัดการสินค้า Eau de Space ก็พยายามอธิบายถึงกลิ่นของ Eau de Space ด้วยเช่นกัน
“นักบินอวกาศบรรยายถึงกลิ่นของอวกาศตามความรู้สึกของพวกเขาว่า มีส่วนผสมของดินปืน, สเต๊กที่ไหม้เกรียม, ราสป์เบอร์รี และเหล้ารัม”

กลุ่มเป้าหมายของ Eau de Space ที่บริษัทมองไว้ก็คือ นักเรียนในหลักสูตร K-12 ของสหรัฐฯ ที่กำลังเรียน STEM (แนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์) แมต ริชมอน์ด คาดหวังว่า Eau de Space จะได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ปกครอง, อาจารย์ และนักวิทยาศาสตร์ เมื่อ Eau de Space ได้รับความสนใจจากตลาด ทางบริษัทก็จะเร่งออกผลิตภัณฑ์ชิ้นต่อไปนั่นก็คือ น้ำหอมกลิ่นดวงจันทร์

อ้างอิง