SpaceX จะมีภารกิจปล่อยตัวจรวด Falcon 9 เพื่อขนส่ง SAOCOM 1B ดาวเทียมสังเกตการณ์บนพื้นโลกของอาร์เจนตินาในวันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม 4:19 p.m. PT จาก Space Launch Complex 40 ที่สถานีกองทัพอากาศ Cape Canaveral ฟลอริดาของสหรัฐฯ ภารกิจนี้จะพ่วงด้วย Sequoia ดาวเทียมเรดาร์เชิงพาณิชย์และ Gnomes-1 ดาวเทียมให้ข้อมูลสภาพอากาศ

ที่สำคัญคือบูสเตอร์จะกลับมาลงจอดบนชายฝั่งที่ Landing Zone 1 (LZ-1) ห่างจากฐานยิง 14 กม. หลังจากปล่อยจรวดไม่ถึง 10 นาที นอกจากนี้ยังเป็นการปล่อยจรวดส่งดาวเทียม SAOCOM 1B ไปตามเส้นทางของขั้วโลกใต้ แล้วดาวเทียมจะโคจรรอบขั้วโลกโดยตั้งฉากกับวงโคจรของเส้นศูนย์สูตรทั่วไป ซึ่งวิธีนี้เคยใช้มาตั้งแต่ปี 1960 แล้วจะถูกนำมาใช้อีกครั้งในรอบ 60 ปี และช่วยให้บูสเตอร์สามารถลงมาจอดบนชายฝั่งได้

ปกติแล้วบูสเตอร์ของจรวด Falcon 9 จะกลับมาลงจอดบนโดรนชิปในมหาสมุทรแอตแลนติกเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ แต่ก็มีหนึ่งครั้งของรอบปีเมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมาในภารกิจขนส่งเสบียงไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) บูสเตอร์ของจรวด Falcon 9 สามารถกลับมาลงจอดบนพื้นดินที่ LZ-1

เมื่อ 8 ตุลาคม 2018 SpaceX ได้ปล่อยดาวเทียม SAOCOM 1A และได้นำบูสเตอร์กลับลงมาจอดบนพื้นดินเช่นกัน แต่เป็นที่ฐานทัพอากาศแวนเดนเบิร์กในแคลิฟอร์เนีย ส่วนภารกิจครั้งใหม่นี้จะมีขึ้นที่สถานีกองทัพอากาศ Cape Canaveral ฟลอริดา ซึ่งจะมีการเปิดให้ผู้คนเข้าไปรับชมได้และดูผ่านการถ่ายทอดสดออนไลน์ได้เช่นกัน

ที่มา : cnet และ spacexstats ภาพจาก : commons.wikimedia.org

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส